Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nộp lại 1,8 tỷ đồng khắc phục 1 phần hậu quả thiệt hại. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) –Ngày 8/1, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can khác liên quan tới vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TPHCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế”.

Trong đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 2 bị can: Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế), Lê Đình Thanh (cựu công chức Cục Hải quan TPHCM) bị truy tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị can: Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế), Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế) bị truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các bị can còn lại bị truy tố về hành vi “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”

Theo cáo trạng, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý Dược và Hải quan, trong các năm 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.   Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do 1 số cán bộ của Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Trong vụ án, cơ quan công tố xác định, ông Trương Quốc Cường với vai trò thời điểm là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Trong vụ án, vai trò của bị can Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế) được xác định, đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, không kiểm tra, rà soát biên bản thẩm định và hồ sơ thuốc nên không phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá trình thẩm định, kết luận biên bản của nhân viên cấp dưới; khi tham gia họp Hội đồng đã đồng ý cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam.

Quá trình điều tra, ông Trương Quốc Cường đã ăn năn hối hận và nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục 1 phần hậu quả thiệt hại do hành vi không đình chỉ lưu hành thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra. Cáo trạng cũng nêu rõ, sai phạm của các bị can nguyên là cán bộ Cục Quản lý Dược có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế nên cần kiến nghị xem xét xử lý trong công tác quản lý. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng phân công Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án theo quy định pháp luật.

Liên quan tới vụ án, trước đó, sau hơn 1 tháng bị khởi tố, ngày 10/12/2021, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam ông Trương Quốc Cường để phục vụ điều tra.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo