TPHCM triển khai các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp (Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, UBND TPHCM giao thủ trưởng các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát, triển khai thực hiện đối với danh mục TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC như: Quy định liên quan hoạt động kinh doanh; phân cấp trong giải quyết TTHC; các nhóm TTHC nội bộ trọng tâm ưu tiên; TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Qua kết quả rà soát, tham mưu UBND TP danh mục TTHC phương án đơn giản hóa TTHC áp dụng trên địa bàn TP, thời gian hoàn thành trong tháng 9/2024.
Đồng thời, tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành trong các lĩnh vực, nhất là TTHC trong lĩnh vực đất đai, nhà ở xã hội, tài nguyên khoáng sản,… và các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh, thời gian hoàn thành trong tháng 9/2024.
Cùng với đó, khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa UBND TP với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành TTHC nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, thời gian hoàn thành trong tháng 9 năm 2024.
Mặt khác, đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, chủ động rà soát, mạnh dạn đề xuất UBND TP những TTHC, nhóm TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần), hướng đến chỉ tiêu 100% TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC được xử lý dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích; rà soát, đánh giá, tái cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP, bảo đảm lấy người dùng là trung tâm.
Bên cạnh đó, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Cụ thể, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về TTHC; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện giải quyết TTHC; quán triệt cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đúng thời gian quy định và không tự đặt thêm thành phần hồ sơ ngoài quy định; trách nhiệm xin lỗi, giải trình của các cơ quan, đơn vị cá nhân đối với hồ sơ trễ hẹn.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại TP, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến và an toàn, an ninh mạng.