Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM hướng dẫn về đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 trong tình hình phòng chống dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức; Trưởng các Điểm thi; Hiệu trưởng các trường có học sinh tham gia thi tuyển sinh lớp 10 về tổ chức thi tuyển vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Để đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 trong tình hình phòng chống dịch Covid-19, Sở GD - ĐT đề nghị Trưởng Phòng GD - ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức; Trưởng các Điểm thi; Hiệu trưởng các trường có học sinh tham gia thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Đối với các Phòng GD-ĐT, tham mưu Ban chỉ đạo quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai công tác y tế, phòng, chống dịch cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đồng thời, bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và chỉ định các cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn y tế. Cụ thể: Phối hợp, hướng dẫn đảm bảo vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các Điểm thi, trong thời gian thi, phối hợp theo dõi sức khỏe thí sinh, cán bộ, nhân viên tại Điểm thi; Cung cấp số điện thoại đường dây nóng, trực ban sẵn sàng hỗ trợ các Điểm thi; Chỉ đạo các lực lượng công an địa phương, quân dân tự vệ... hỗ trợ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các Điểm thi, không tụ tập đông người. Bên cạnh đó, tổng hợp Danh sách thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) và người tiếp xúc gần thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1909 BYT-DP ngày 15/4/2022 về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh và người tiếp xúc gần về Sở GD-ĐT.

Tại các trường học: Hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch; Thông tin cho thí sinh phương án đảm bảo an toàn khi vào Điểm thi: đeo khẩu trang trong suốt thời gian có mặt tại Điểm thi, rửa tay sát khuẩn, trước khi vào Điểm thi, phòng thi di chuyển lên thẳng phòng thi, không tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi, ra về ngay khi thi xong.

Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện đeo khẩu trang khi đưa đón thí sinh đi thi; ra về ngay sau khi đưa và đón học sinh đi thi; tránh tụ tập đông người trước Điểm thi. Thực hiện Báo cáo về Phòng GD-ĐT danh sách thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) và người tiếp xúc gần thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1909/BYT của Bộ Y tế.

Tại các Điểm thi: Phối hợp thực hiện khử khuẩn trước ngày thi 1 ngày và sau khi thi. Tổ chức vệ sinh môi trường các hành lang, sân trường, nhà vệ sinh,... sau mỗi buổi thi. Riêng đối với các phòng thi của các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, thuộc diện F0 phải được tổ chức vệ sinh khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Trưởng các Điểm thi xây dựng phương án và hướng dẫn thí sinh thực hiện đúng phân công đón đưa theo nhóm phòng thi; đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi, rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi; không cho tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi; giám sát sức khỏe của từng cán bộ, nhân viên và thí sinh trước khi vào Điểm thi. Yêu cầu rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng các Điểm thi, tại cửa phòng thi, phòng Hội đồng; Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng; có đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh; bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác bảo đảm vệ sinh.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ, nhân viên, thí sinh phải đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở tại Điểm thi. Sắp xếp tối đa 24 thí sinh 1 phòng, mỗi học sinh ngồi một bàn hoặc đảm bảo giãn cách, các phòng thi phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh.

Chuẩn bị ít nhất 3 phòng thi dự phòng nhằm đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 riêng cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và riêng cho thí sinh thuộc diện F0. Không tổ chức khai mạc kỳ thi. Phải hướng dẫn thí sinh vào phòng thi và ra về ngay sau khi thi, không tụ tập trao đổi trước và sau khi thi.

Tổ chức phân luồng, bố trí cho người nhà đưa - đón thí sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không tập trung đông người xung quanh Điểm thi. Bố trí nhân viên y tế trực và 3 phòng thi dự phòng để xử lý các trường hợp có các biểu hiện bệnh.

Về việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 cho thí sinh thuộc các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Thí sinh thuộc diện ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) được tham dự Kỳ thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế.

Thí sinh thuộc diện F0 có nguyện vọng tham dự Kỳ thi phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ, trong đó, thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong tổ chức Kỳ thi: Tại mỗi Điểm thi, các phòng thi đáp ứng đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Quán triệt thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và thuộc diện F0 tham gia Kỳ thi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Tại các phòng thi riêng cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và thuộc diện F0, Hội đồng thi bố trí đủ số lượng cán bộ coi thi và cán bộ giám sát tại các Điểm thi yêu cầu cán bộ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo