Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM ghi nhận và đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của doanh nghiệp nước ngoài

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với đại biểu

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 20/5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ với Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài năm 2022. Tham dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, UBND TPHCM cam kết bằng nỗ lực sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ thường xuyên với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nước ngoài tại TPHCM. TPHCM đánh giá cao vai trò sự đóng góp của DN nước ngoài tại TP. Năm 2021 là năm khó khăn do dịch bệnh, nhưng qua đó cảm nhận sâu sắc hơn sự chia sẻ đồng hành của DN nước ngoài tại TP, nhận được sự quan tâm hợp tác giúp đỡ của cộng đồng nước ngoài tại TP. Đồng thời cũng nhận được sự hiến kế đồng hành cùng DN nước ngoài của TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM rất coi trọng cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng DN nước ngoài từ sản xuất kinh doanh, đến hoạt động xã hội, các góp ý cho sự phát triển của TP. Do vậy, TP sẽ duy trì tổ chức gặp gỡ thường xuyên với DN nước ngoài để lắng nghe góp ý cho định hướng phát triển TP, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, lắng nghe đáp ứng tốt hơn ý kiến DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc giúp DN phát triển kinh doanh. TPHCM mong muốn qua buổi gặp gỡ tăng cường kết nối TPHCM với các quốc gia, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ với lãnh đạo TP, bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Hiệp Hội doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) mong muốn được hợp tác với TPHCM để thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững ở TPHCM và trong toàn khu vực kinh tế phía Nam. Các hội viên của AmCham muốn phát triển thêm khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam bằng việc tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất vừa và nhỏ ở địa phương, bao gồm thông qua chuyển đổi số và các chương trình nâng cao năng lực, hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số và nền kinh tế không tiền mặt. AmCham cũng bày tỏ sự ủng hộ các kế hoạch của TPHCM nhằm củng cố thị trường tài chính và phát triển TPHCM thành Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế. 

Ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Châu Âu (EuroCham) nhận thấy những cơ hội hợp tác trong các mục tiêu do Thành phố đề ra trên các lĩnh vực như công nghiệp, chuyển đổi số, hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, ông cũng nêu một số kiến nghị và góp ý để cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố trên lĩnh vực du lịch, chuyển đổi số, phát triển hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, phát triển xanh, tiết kiệm năng lượng.

Ông Hirai Shinji, Trưởng Đại diện văn phòng JETRO, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM đánh giá cao những điểm mạnh của TPHCM và tin tưởng vào năng lực triển khai và thực hiện kế hoạch của TPHCM. TPHCM đang và sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp FDI.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Hiệp Hội doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) phát biểu ý kiến tại hội ngh Bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Hiệp Hội doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) phát biểu ý kiến tại hội ngh

Ông Shon Young IL, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KoCham), cho rằng, để khôi phục lại sự đa dạng và năng động của TPHCM, bên cạnh việc tăng cường giao lưu nhân dân, vấn đề thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa, vốn là trung tâm của ngành công nghiệp thứ 4 cũng cần được xem xét. Ông cũng đề xuất TP cần quan tâm mở rộng ngân sách phát triển hạ tầng đô thị và thúc đẩy đầu tư.

Ghi nhận những ý kiến của các DN tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho đây là sự đồng hành của các DN với sự phát triển của TP. Qua đó, TP cần phải hành động nhiều hơn để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số để tạo môi trường đầu tư minh bạch hơn. Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin từ tháng 6 sẽ triển khai nền tảng số để kết nối cộng đồng DN, từ đó có điều kiện gặp gỡ trao đổi thường xuyên hơn để giải quyết kịp thời những vướng mắc khó khăn của DN.

Về định hướng phát triển TPHCM trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi thông tin, trong tháng 6, sẽ cơ bản hoàn thành quy hoạch chung của TP Thủ Đức, và chậm nhất cuối quý III, đầu quý IV cơ bản hoàn thành, tổ chức mời gọi đầu tư vào TP Thủ Đức chuẩn bị nguồn lực để giải quyết các vấn đề, để Thủ Đức là một trọng tâm động lực mới, thúc đẩy sự phát triển của TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo