Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành nội vụ. (Ảnh: Như Quỳnh)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/7, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022 của ngành nội vụ. Tham dự tại điểm cầu 63 địa phương có Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở Nội vụ và công chức có liên quan; Trưởng phòng Nội vụ cấp huyện, với tổng số khoảng 1.800 đại biểu tại 63 điểm cầu.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành nội vụ đã rất nỗ lực, đổi mới, sáng tạo và tạo được những chuyển biến quan trọng, tích cực trên các lĩnh vực của ngành, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước. Điển hình là công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách của bộ và tổ chức thực hiện của các bộ, ngành, địa phương; công tác sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy bên trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các bộ, ngành Trung ương và địa phương theo tinh thần nghị quyết 18, 19 Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; công tác cải cách chế độ công vụ, công chức gắn với chương trình tổng thể về cải cách hành chính.

Cùng với đó là công tác quản lý chính quyền địa phương và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực ngành. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước một cách đồng bộ, thống nhất hơn trên tất cả các lĩnh vực của ngành đã tạo được sự ổn định và phát triển rõ nét của ngành nội vụ cả nước trong 6 tháng qua. Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng thẳng thắn nhìn nhận ngành còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế, bất cập trước yêu cầu thực tiễn đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh đất nước năm 2022 còn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi. Trong khi đó, công việc 6 tháng cuối năm cũng như những năm tới còn rất lớn và nặng nề.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị toàn ngành nội vụ tập trung chủ động phối hợp với các bộ và địa phương hoàn thành có chất lượng 1 dự  án Luật, 16 Nghị định, 15 Thông tư và 31 Đề án, văn bản quan trọng trong kế hoạch; kiên quyết không để chậm trễ, chất lượng thấp. Đặc biệt, những vấn đề khó, cần thiết tổ chức nhiều hội thảo và mời các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo các địa phường cùng cho ý kiến, nhất là trên các lĩnh vực: cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức biên chế; chính quyền địa phương; tín ngưỡng, tôn giáo.
Trên tinh thần đó, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với giảm biên chế, giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Trong đó, tập trung hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với sớm ban hành Nghị định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (xong cơ bản tháng 7/2022) và tiếp tục rà soát sắp xếp đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và các đơn vị trực thuộc bộ (tháng 8/2022).

Đồng thời, theo đề nghị của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, toàn ngành nội vụ hoàn thành dứt điểm việc sắp xếp các tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, rà soát tiếp tục sắp xếp và cơ cấu lại đơn vị sự nghiệp công lập, giảm đầu mối và đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập; chú trọng xã hội hóa dịch vụ công ở những nơi có điều kiện… Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng những tháng cuối năm là đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức từ Trung ương đến địa phương.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo