Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tích cực phối hợp thực hiện các chương trình, đề tài, dự án về khoa học và công nghệ TDTT

Đồng chí Lương Văn Nhiền tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho NGND, GS. TS Lê Quý Phượng và Tiến sĩ Nguyễn Thu Hương

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/5, tại TPHCM, Hội Khoa học Thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II với sự tham gia của hơn 120 đại biểu đại diện cho các lĩnh vực nghiên cứu, quản lý, đào tạo và kinh doanh thể thao trong toàn quốc.

Tham dự đại hội có đồng chí Phạm Trung Giang, Phó Vụ trưởng Vị Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ; đồng chí Lương Văn Nhiền, Bí thư Đảng uỷ khối cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Hội Khoa học TDTT Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 4350/QĐ-BNV ngày 23/12/2016 của Bộ Nội vụ. Mục đích của Hội là tập hợp những người làm hoặc yêu thích TDTT nhằm đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát huy tài năng, trí tuệ, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tiến hành các hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong TDTT, góp phần xây dựng nền khoa học TDTT phát triển để KHCN trở thành động lực phát triển TDTT Việt Nam và tăng cường hội nhập quốc tế về KHCN trong TDTT.

Trong nhiệm kỳ I, Hội đã tổ chức được 2 hội thảo quốc tế về phát triển thể thao thành tích cao cùng một số hội thảo chuyên đề thiết thực về xây dựng thương hiệu TDTT... Hội cũng đã tham gia biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam về mục từ TDTT. Cùng với các việc đó, các hội viên của Hội cũng đã chủ trì nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị trong nhiều lĩnh vực TDTT.

Hội đã phối hợp với Trường Đại học TDTT TP.HCM tổ chức 2 hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Khoa học công nghệ vì sự phát triển thể thao thành tích cao” được tổ chức tại TPHCM vào ngày 22/10/2018 và “Thể thao, Giáo dục thể chất và phát triển thế hệ trẻ” được tổ chức tại TPHCM vào ngày 28-29/11/2019.

Hội thảo quy tụ các nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực thể thao thành tích cao của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Có hơn 60 công trình nghiên cứu khoa học được báo cáo tại hội trường hoặc đăng trong Kỷ yếu khoa học của Hội nghị hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Các hội viên của Hội đã chủ trì 8 công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ và nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở. Nhiều đề tài được nghiệm thu đạt loại xuất sắc và bước đầu được ứng dụng vào thực tiễn tuyển chọn, đào tạo và chăm sóc sức khỏe cho vận động viên thể thao thành tích cao của nước ta.

Hội Khoa học TDTT Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Biên soạn Từ điển bách khoa Việt Nam: mục từ thể dục thể thao” vào ngày 16/10/2017 tại Viện Khoa học TDTT, Hà Nội. Việc biên soạn bách khoa toàn thư chuyên ngành TDTT có vai trò đặc biệt quan trọng, cần kết hợp tính dân tộc, khoa học, đại chúng với tiếp thu tinh hoa thế giới với những mục đích: Chuẩn hóa tri thức cơ bản của ngành Thể dục thể thao, theo kịp các ngành nghề khác trong nước; Cung cấp công cụ nhận thức chuyên ngành Thể dục thể thao cho những người làm công tác Thể dục thể thao và Phổ cập tri thức chuyên ngành Thể dục thể thao đến với quảng đại quần chúng.

Ban chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt đại hội Ban chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt đại hội

GS TS Lê Quý Phượng khẳng định, kinh tế thể thao ở Việt Nam sớm muộn cũng phải trở thành một xu thế mới của thể thao nước nhà thay vì trông chờ vào ngân sách Nhà nước và sự xã hội hoá như thực tế đang diễn ra. Như vậy, TDTT phải trở thành một lĩnh vực kinh tế và đóng góp xứng đáng vào tổng thể của nền kinh tế Việt Nam. Để làm được việc này, Hội sẽ sớm có những nghiên cứu để đánh giá về kinh tế thể thao cùng những hội thảo lớn để thảo luận trên mọi phương diện của kinh tế thể thao.

Trong nhiệm kỳ 2022-2026, Hội tập trung kiện toàn BCH nhiệm kỳ mới. Tích cực phát triển hội viên, kể cả hội viên tổ chức và hội viên cá nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Hội. Tổ chức một số đơn vị trực thuộc Hội. Hàng năm chủ trì hoặc phối hợp với các trường đại học, viện khoa học tổ chức hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế về KHCN TDTT. Tham gia và kết hợp với các đơn vị, cá nhân thực hiện các chương trình, đề tài, dự án về khoa học và công nghệ TDTT; tạo điều kiện, giúp đỡ, hướng dẫn cho các hội viên thực hiện các đề tài khoa học các cấp.

Tiếp tục tham gia và hoàn thiện biên soạn các mục từ về TDTT trong dự án biên soạn  Bách khoa toàn thư Việt Nam. Tham gia biên soạn tài liệu, giảng dạy các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, huấn luyện viên của ngành TDTT.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ II với 42 thành viên. NGND, GS. TS Lê Quý Phượng được đại hội tín nhiệm tiếp tục làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới.

Lương Trần


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo