Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thư viện công cộng TPHCM không ngừng sáng tạo phương thức hoạt động thích ứng tình hình dịch Covid-19

Thư viện Quận 11 trao tặng sách và poster cho khu cách ly

(Thanhuytphcm.vn) - Trong bối cảnh TPHCM giãn cách xã hội do dịch Covid-19, hoạt động thư viện của TP thời gian qua đối diện không ít khó khăn và thách thức hơn. Do đó, thay đổi hình thức phục vụ để bắt kịp xu hướng và đáp ứng tốt nhu cầu bạn đọc là yêu cầu bắt buộc đối với hệ thống thư viện công cộng của TP. Những người làm công tác thư viện cần phải có thêm nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo để đưa văn hóa đọc đến gần hơn với đọc giả.

Nhiều thư viện quận huyện đã đưa ra các sáng kiến, như: Nhận phục vụ nhu cầu mượn sách qua email và gửi sách đến nhà cho bạn đọc, đẩy mạnh hoạt động bạn đọc từ xa với các hình thức: Cung cấp thông tin; tư vấn hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện trực tuyến; cung cấp danh mục sách và tra cứu sách theo yêu cầu của bạn đọc, hướng dẫn phương pháp và kỹ năng tra tìm, sử dụng thông tin trực tuyến, nâng cao năng lực tìm kiếm và khai thác thông tin của bạn đọc. Với quyết tâm cao và tinh thần vươn lên, khắc phục khó khăn, hệ thống thư viện công cộng TPHCM vẫn tổ chức và triển khai được một số hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp Thư viện Việt Nam phát triển trong mọi hoàn cảnh và điều kiện thực tiễn. Những mô hình hay hiệu quả đã giúp cho nhiều người trở lại thói quen đọc sách, góp phần khơi lên niềm tin về văn hóa đọc trước nỗi lo mai một trong thời công nghệ số hiện nay.

Có thể kể đến là các sân chơi trực tuyến dành cho các em thiếu nhi do Thư viện Khoa học tổng hợp TP tổ chức. Trong suốt thời gian nghỉ khá dài để phòng dịch Covid-19, dù không đến trường lớp hay gặp gỡ bạn bè, thầy cô nhưng các em thiếu nhi thành phố vẫn được tham gia thi kiến thức thông qua hội thi trực tuyến đó chính là hội thi “kiến thức muôn màu online”. Chị Nguyễn Thị Như Trang, Trưởng phòng Mạng lưới Thư viện Khoa học tổng hợp TP cho hay, hội thi này xuất phát từ ý tưởng tạo một sân chơi trực tuyến hữu ích, lành mạnh cho thanh, thiếu nhi, hạn chế được những hoạt động vô bổ trong quãng thời gian dài nghỉ phòng dịch... Cùng với đó, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, ứng dụng những điều bổ ích vào cuộc sống thường nhật. Thông qua hội thi, ban tổ chức mong muốn các em học sinh tham gia Hành trình du lịch học sử, tuyên truyền giới thiệu về truyền thống lịch sử của thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển, góp phần giáo dục các em về phòng chống dịch Covid-19 về lịch sử, văn hóa và truyền thống của dân tộc, qua đó truyền cho các em niềm tự hào về quê hương, đất nước, về con người Việt Nam.

Tranh ATM gạo do các em lớp vẽ Carot art Quận 6 tham gia Tranh ATM gạo do các em lớp vẽ Carot art Quận 6 tham gia

Thư viện Khoa học Tổng hợp TP và thư viện quận huyện của TP từ cuối tháng 5, mặc dù tất cả các thư viện đều đang đóng cửa phòng chống dịch nhưng những người làm công tác thư viện đều hiểu việc học tập, mở mang nhận thức là nhu cầu thiết yếu của đời sống tinh thần, cần phải đem sách vở đến với người dân ở thành phố và các khu phong tỏa, khu cách ly nhằm nâng cao hiểu biết, tăng cường năng lượng tích cực, kỹ năng sống và lối sống đẹp cho người dân bằng việc đọc những cuốn sách hay, có giá trị. Đây là món ăn tinh thần rất cần thiết cho người dân. Từ ý tưởng đó, đến nay, trên địa bàn của quận huyện TP, tất cả các khu phong tỏa, khu cách ly đều được phát tờ rơi, bảng hướng dẫn đọc sách điện tử.

Thư viện Quận 6, Quận 11, Tân Bình, Thành phố Thủ Đức với tinh thần phát triển văn hóa đọc, đưa sách đến với mọi người, mọi nhà, khuyến khích tinh thần yêu sách, tăng cường xây dựng nét đẹp văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng thư viện điện tử, giới thiệu các đầu sách bằng cách quét mã QR thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại thông minh, những quyển sách đã được số hóa thành các mã QR code, chỉ cần một thao tác đơn giản bất kỳ ai sử dụng những thiết bị điện tử thông minh cũng có thể đọc sách online.

Poster tài liệu điện tử được giới thiệu trong các khu cách ly Poster tài liệu điện tử được giới thiệu trong các khu cách ly

Nhận thấy nhu cầu giải trí của người bệnh trong những khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung lại cần thiết hơn bao giờ hết, Quận 11 đã tuyển chọn và biên tập Bộ sưu tập 216 đầu sách gắn mã QR tích hợp với 10 chủ đề được thiết kế đẹp, màu sắc thu hút, đề tựa rõ ràng nhằm gây hứng khởi cho bạn đọc, góp phần phục vụ bạn đọc trong khu cách ly, cổ động tinh thần lạc quan, tăng cường xây dựng nét đẹp văn hóa đọc cộng đồng. Quận 6 xây dựng thư viện điện tử trên 1.000 bản sách, bất kỳ lúc nào, ở đâu bạn đọc cũng có thể truy cập dễ dàng.

Thư viện Thành phố Thủ Đức và Thư viện quận Tân Bình đã kịp thời phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức Chương trình “Sách trao tay - học - đọc ngày giãn cách”  đến các hộ dân trong khu vực đang phong toả trên địa bàn. Chương trình đã trao tặng hơn 500 phần quà trên 2.000 tài liệu đa dạng các chủ đề; hơn 500 tờ rơi truy cập vào các trang đọc sách online miễn phí tại nhà. Trong chương trình còn lồng ghép trao tặng những phần quà mang giá trị vật chất như: Khẩu trang, sữa, bánh kẹo, mì tôm, đường…

Tại Quận 6 còn tổ chức cho các em tham gia cuộc thi vẽ tranh trực tuyến với chủ đề “Việt Nam nơi của yêu thương và chia sẻ”. Cuộc thi đã nhận được gần 100 bức tranh về chia sẻ và vượt qua khó khăn trong dịch Covid-19, những bức tranh nồng ấm tình người qua nét vẽ ngây thơ của các em.

Thư viện Thành phố Thủ Đức, Thư viện Quận 6, Thư viện quận Bình Thạnh thường xuyên xây dựng những video clip giới thiệu sách cho bạn đọc theo dõi. Thư viện Quận 4 tổ chức sân chơi trực tuyến mùa hè cho các em thiếu nhi.

Bất chấp dịch Covid-19, công việc của hệ thống thư viện công cộng TPHCM đang được tiếp tục, quyết tâm duy trì động lực phục vụ cho bạn đọc một cách tốt nhất, điều đó đã được chứng minh bằng sự thành công của một loạt các hoạt động trong thời gian qua. Các hoạt động thư viện trên tinh thần linh hoạt, sáng tạo, vừa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức và hỗ trợ việc học tập của người dân TP.

Trần Hồng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo