Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thành phố Thủ Đức định hướng xây dựng và phát triển thành phố thông minh

Lãnh đạo TPHCM và TP Thủ Đức chúc mừng Phòng Khoa học Công nghệ TP Thủ Đức và Hội Tin học TPHCM ký kết biên bản ghi nhớ

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuổn khổ của diễn đàn Quốc tế về Công nghệ số - Triển lãm quốc tế đô thị thông minh Châu Á tại Việt Nam – Smart City Asia 2022, ngày 27/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, Quận 7, UBND TP Thủ Đức phối hợp cùng Hội Tin học TPHCM (HCA) tổ chức hội thảo TP Thủ Đức với định hướng xây dựng và phát triển TP thông minh – Xây dựng Bộ chuẩn công nghệ kết nối đô thị thông minh.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lâm Đình Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM; Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức; Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức;…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết việc triển khai đô thị thông minh tại TP Thủ Đức vẫn gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là nhận thức về đô thị thông minh từ nhu cầu của nhà quản lý, nhu cầu cung cấp sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp, chủ đầu tư hay từ nhu cầu thụ hưởng các dịch vụ của người dân chưa được nâng cao. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch đô thị thông minh và hạ tầng kỹ thuật, công trình kiến trúc thông minh chưa được ban hành đầy đủ và đồng bộ. Sự tham gia của cộng đồng, các thành phần kinh tế trong xây dựng đô thị thông minh còn hạn chế. Việc triển khai đô thị thông minh còn riêng lẻ, manh mún...

Cũng theo đồng Hoàng Tùng, nhiều câu hỏi được đặt ra với TP Thủ Đức là: mô hình nào, phương thức nào để triển khai đô thị thông minh, tính “bền vững” của đô thị thông minh trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4? Cần hoạch định xây dựng các chính sách như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng một thành phố thông minh? Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp... sẽ được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu khai mạc hội thảo. Đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu khai mạc hội thảo.

Qua hội thảo này, đồng chí Hoàng Tùng hy vọng, những thách thức, những vấn đề nêu trên sẽ phần nào được giải đáp thông qua những chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các tham luận của các diễn giả là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, từ các tổ chức và các doanh nghiệp hàng đầu quốc tế và trong nước sẽ góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP Thủ Đức.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá cao sự chủ động của TP Thủ Đức trong việc phối hợp với các đơn vị tổ chức giới thiệu cho các đơn vị, các nhà đầu tư hiểu rõ hơn tiềm năng, thế mạnh của TP Thủ Đức trong việc xây dựng đô thị thông minh và thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đồng chí Dương Anh Đức mong sau các hội thảo chuyên đề TP Thủ Đức sẽ đưa ra được một khung chung để thực hiện triển khai đồng bộ chuẩn kết nối trong thời gian tới để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị cùng thực hiện để tạo sự đồng bộ trong quản lý đô thị thông minh trên địa bàn TP Thủ Đức.

Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế khi xây dựng đô thị thông minh. Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế khi xây dựng đô thị thông minh.

Nằm trong khuôn khổ của tọa đàm, Phòng Khoa học Công nghệ TP Thủ Đức và Hội Tin học TPHCM ký kết biên bản ghi nhớ triển khai hợp tác, tư vấn, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển kinh tế số, xây dựng các nền tảng số, hạ tầng số, dịch vụ số, sản phẩm số nhằm xây dựng đô thị thông minh, chính quyền số, xã hội số tại TP Thủ Đức.

Chí Lộc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo