Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sở Xây dựng TPHCM lắng nghe vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng

Toàn cảnh hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp (DN) và Chính quyền Thành phố

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 24/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp (DN) và Chính quyền Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TPHCM.

Hội nghị thu hút hơn 200 DN tham dự, tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi liên quan đến các vấn đề về thời gian và thủ tục xin giấy phép xây dựng, chính sách ưu tiên làm nhà ở xã hội, thủ tục bàn giao trạm xử lý nước thải… Hội nghị đối thoại nhằm tạo điều kiện để cộng đồng DN trên địa bàn Thành phố gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Sở Xây dựng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, trực tiếp trao đổi các vấn đề vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng, đồng thời lắng nghe các ý kiến, đề xuất các giải pháp từ DN để góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN” và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Nêu ý kiến tại buổi đối thoại, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, đánh giá cao thời gian qua, Sở Xây dựng đã đồng hành với DN, cùng hiệp hội phản biện về mặt thể chế pháp luật, Trung ương đã lắng nghe các kiến nghị của Hiệp hội, từng bước cập nhật, tháo gỡ những vướng mắc trong xây dựng. Ông Lê Hoàng Châu mong Sở Xây dựng tiếp tục phân tích, đề xuất tháo gỡ vướng mắc của 113 dự án mà Hiệp hội đã gửi báo cáo lên Sở và TP. Sắp tới, Hiệp hội tiếp tục gửi báo cáo mà DN mới đề xuất.

Trước những vướng mắc, kiến nghị DN nêu ra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP  Huỳnh Thanh Khiết chia sẻ và khẳng định đây là trách nhiệm của Sở trong giải quyết các vấn đề, thực thi trách nhiệm đối với quản lý Nhà nước. Ông Huỳnh Thanh Khiết cho hay, từ năm 2019 đến nay, hàng loạt các nghị định, luật thay đổi toàn bộ các quy định trong đầu tư dự án, đặc biệt là dự án nhà ở. Theo quy định pháp luật hiện nay, 1 dự án nhà ở kể từ khi bắt đầu triển khai đến khi kết thúc thì không có dự án nào ngắn hơn thời gian từ 1,5 đến 2 năm. Tuy nhiên, thực tế có những dự án kéo dài trên 2 năm đến 5 năm. Trước thực trạng này, lãnh đạo TP có đề xuất rất nhiều trong việc rút ngắn quy trình thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Sở Xây dựng cũng đang xây dựng lại các quy trình liên quan đến việc giải quyết các hồ sơ, đặc biệt trong lĩnh vực nhà ở và xây dựng để tương thích với các luật, nghị định, thông tư; đồng thời, rút ngắn quy trình và cố gắng cải tạo được môi trường đầu tư trên cơ sở minh bạch, rõ ràng, công khai về thủ tục.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo