Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quyết tâm hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 1 ngày làm việc, chiều 5/7, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI mở rộng đã bế mạc. Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị với tỷ lệ nhất trí cao (100%).

Cải cách thủ tục hành chính phải mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tại hội nghị các đại biểu đã xem xét cho ý kiến từng nội dung cụ thể với tinh thần trách nhiệm rất cao; các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, khách quan, khoa học và thực tiễn. Các đại biểu đã đóng góp ý kiến với tinh thần thẳng thắn, chân thành, không né tránh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hội nghị nhận định, 6 tháng cuối năm 2022 tình hình kinh tế - xã hội TP có những thuận lợi song tiếp tục đối mặt với những khó khăn thách thức. Dự báo tình hình chính trị, kinh tế và dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. TPHCM tuy đã có sự phục hồi khả quan song vẫn đứng trước nhiều khó khăn cả khách quan và chủ quan. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi khó khăn về chủ quan, khách quan, Hội nghị cơ bản thống nhất các nhóm việc, nhiệm vụ giải pháp do Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất. Đồng thời, để đảm bảo cho việc phục hồi phát triển bền vững TP quyết tâm thực hiện các mục tiêu năm 2022 và những chỉ tiêu nhiệm vụ 5 năm đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra. Hội nghị đã nhấn mạnh một số giải pháp cấp bách cần ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới.

Theo đó, trước hết, TP tuyệt đối không chủ quan, tự mãn về những kết quả đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, không lơ là, mất cảnh giác, phải phòng ngừa, đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay và số ca sốt xuất huyết trên địa bàn TP tăng, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, trọng tâm của chúng ta đừng để dịch chồng dịch. Bởi vì dịch chồng dịch thì nguy cơ đè nặng lên hệ thống y tế sẽ không tránh khỏi. “Phải nhận thức đúng, có trách nhiệm cao và hành động quyết liệt.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải tăng cường truyền thông vận động mọi người tiêm vaccine, tăng cường củng cố bảo vệ hệ thống y tế các tuyến, nhất là y tế cơ sở; rà soát hệ thống y tế tư nhân, củng cố hệ thống quân dân y, đông y toàn TP như đã từng làm. Đồng thời khẩn trương đưa trung tâm mua sắm đi vào hoạt động để tổ chức mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh theo thẩm quyền được giao và ổn định giá cả.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chủ động theo dõi và có kế hoạch ứng phó khi có diễn biến bất thường tình hình kinh tế thế giới. Chủ động hơn nữa, thích ứng hơn nữa đảm bảo nguồn cung đầu vào cho sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng ổn định thị trường, đặc biệt theo dõi giá cả các mặt hàng thiết yếu để thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường, hạn chế tối đa các mặt tiêu cực đến đời sống của nhân dân, nhất là người lao động.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị của TP kiên trì chủ động đeo bám quyết liệt trong việc phối hợp các bộ ngành để tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, chính sách, pháp luật... TP với quyết tâm cao nhất là cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến người dân, cải thiện môi trường đầu tư; giao trách nhiệm cụ thể, công khai, minh bạch trong quy trình giải quyết hồ sơ công vụ của các cơ quan hành chính.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

“Bộ phận cải cách thủ tục hành chính phải hoạt động mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, công khai minh bạch để mọi công việc có thể quan sát và kịp thời tháo gỡ, tăng cường phân cấp mạnh để các sở, ngành, các địa phương chủ động tháo gỡ các tồn đọng, quy định thời gian xử lý dứt điểm hoặc đề xuất kiến nghị cụ thể.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, phải tính toán phát triển hạ tầng logistics; tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy nhanh xây dựng các công trình hạ tầng trọng yếu trên địa bàn TP. Nhấn mạnh đến việc xác định động lực tăng trưởng kinh tế một phần đầu tư công, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sắp tới đây UBND TP sẽ có kế hoạch hành động quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2022 theo kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các chương trình, các giải pháp phát triển nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách vừa lâu dài. Đề cập đến công tác giáo dục, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu quan tâm giảm chi phí không cần thiết đối với học sinh, nhất là có chính sách với học sinh nghèo vượt khó.

Xử lý rốt ráo các vấn đề còn tồn đọng

Về nhiệm vụ xây Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 6 tháng cuối năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, các đại biểu tham dự hội nghị nhấn mạnh đến việc tiếp tục nghiên cứu quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo các chương trình, đề án, các chương trình trọng điểm, đột phá để phát triển TP. Đây là nhiệm vụ quan trọng và đã bị trì hoãn do dịch bệnh năm 2021, vì vậy giờ đây phải tăng tốc tập trung nhiều hơn mới có thể đưa các mục tiêu, nhiệm vụ kịp với tiến độ như mong muốn và kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, là tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ TP về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP. Tiếp tục kiện toàn bộ máy lãnh đạo TP, nhất là bộ máy chính quyền cấp quận, phường. Cùng với tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch để tuyển chọn nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu TP thời gian tới. Cần thực hiện hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, phải làm tốt hơn công tác dân vận chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra động lực mới để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những nhiệm vụ khác là tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác dân vận: tiếp xúc, đối thoại, phát huy dân chủ, giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm... Thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm của cấp ủy chính quyền các cấp, tiếp thu góp ý của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; lấy ý kiến của nhân dân thông qua MTTQ để triển khai các chính sách và lắng nghe để bàn trước khi ban hành chính sách; tập trung chăm lo xây dựng củng cố cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ đại biểu tham dự hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ đại biểu tham dự hội nghị

Đối với công tác kiểm tra giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, công tác kiểm tra giám sát đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện theo tinh thần TP đã thực hiện, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; phối hợp chặt chẽ giữa HĐND TP, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. TP chuẩn bị thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực đủ mạnh để đảm đương các hoạt động phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TP tới đây sẽ củng cố lại Ban Chỉ đạo xử lý các vấn đề tồn đọng để các đồng chí đủ mạnh, đủ lực để xử lý rốt ráo các vấn đề hiện nay còn nằm rải rác ở các địa phương, các cơ quan, đơn vị. Những việc quá thẩm quyền sẽ được tập hợp báo cáo thống nhất, kiến nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo để chúng ta xử lý dứt điểm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP đã đi qua một chặng đường đầu năm 2022 với nhiều kết quả đáng mừng nhưng còn nhiều vấn đề đáng lo, phải lo. Sắp tới nhiệm vụ chúng ta còn nặng nề và nhiều thách thử. Chúng ta không chỉ hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 mà còn phải chuẩn bị để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Chúng ta có niềm tin từ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương, sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, sự chia sẻ của các tỉnh thành bạn và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp; cùng hệ thống chính trị của chúng ta quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp với tinh thần năng động sáng tạo, dám làm dám chịu trách nhiệm của người dân TP.

“Chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mục tiêu năm 2022 và những năm tiếp theo đã đề ra.”- đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã phát biểu làm rõ thêm về đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm 2022; các vấn đề đặt ra và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 do Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất.

Đồng chí đã nhấn mạnh một số giải pháp nhằm tạo đà tăng tốc cho năm 2023. Trong đó có rà soát, xác định một số dự án công trình trọng điểm giai đoạn 2023 – 2025 và từ đây có cơ chế huy động các nguồn lực để triển khai. Trong 6 tháng cuối năm 2022, TP thực hiện hiện sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, đề án quản lý sử dụng hiệu quả tài sản công... Cùng với đó là tập trung giải quyết tồn đọng lớn tại TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo