Thứ Sáu, ngày 19 tháng 8 năm 2022

Quận 4: Giải quyết dứt điểm không để kéo dài khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vượt cấp

Chủ tịch UBND Quận 4 Lê Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/6, UBND Quận 4 tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị năm 2022. Đồng chí Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND Quận 4 chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Quận 4 đặc biệt quan tâm; việc giải quyết khiếu nại và tố cáo được thực hiện đúng quy định. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc niêm yết lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 tại trụ sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Quận 4 không có biến động nhiều, số lượng đơn tiếp nhận để giải quyết giảm so với cùng kỳ; chủ yếu là đơn phản ánh, kiến nghị, không xảy ra khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài.

Cụ thể, thời gian qua, lãnh đạo quận và phường đã tiếp 215 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, giảm 32% so cùng kỳ năm 2021; tiếp nhận 123 đơn khiếu nại, giảm 39% so cùng kỳ, đã xử lý 100% đơn; tiếp nhận 54 tin phản ánh qua đường dây nóng, đã xử lý 100% tin.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số hạn chế như: thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa có sự tập trung trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị có số ngày tiếp công dân chưa bảo đảm theo quy định; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện kịp thời các ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND Quận 4 trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân….

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND Quận 4 Lê Văn Chiến yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND 13 phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu, nắm chắc và thực hiện các quyền dân chủ của mình đúng trình tự, thủ tục, quy định. Công tác tiếp công dân cần được tổ chức có nền nếp, đạt chất lượng, bố trí lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân và các Nghị định, Thông tư quy định pháp luật, kịp thời xem xét, giải quyết dứt điểm không để kéo dài khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đồng chí đề nghị tập trung xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đúng thời hạn luật định; chú trọng công tác đối thoại, vận động, tuyên truyền, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận, tự nguyện chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường chủ động dự báo tình hình những vụ việc phát sinh phức tạp, tồn đọng, kéo dài liên quan đến các dự án trên địa bàn quận hiện nay; tập trung tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như thực hiện tốt việc thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo