Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 30/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng Trang thiết bị y tế của Bệnh viện cho biết, hiện nay một số trang thiết bị trong bệnh viện đã cũ, lỗi thời và cần được mua sắm thay thế. Tuy nhiên khi triển khai, Bệnh viện gặp một số khó khăn khi xác định giá.

Bên cạnh đó, dù cổng thông tin của Bộ Y tế có công khai giá trúng thầu nhưng các thông tin kèm theo chưa được đầy đủ về cấu hình, tính năng, kỹ thuật. Vì vậy, khi xác định giá của thiết bị theo khoản 3, Điều 8, Thông tư 14 của Bộ Y tế rất khó khăn.

Về tình hình thiếu thuốc, PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bên cạnh thiếu một số loại thuốc hiếm như giải độc, hiện Bệnh viện thiếu chủ yếu thuốc liên quan đến thuốc cấp cứu, thuốc dùng để vận mạch. Đây không phải là thuốc quý hiếm, có nhiều loại thuốc giá rẻ nhưng không có ai tham gia đấu thầu. PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Thảo kiến nghị cần có một cơ chế dự trữ quốc gia và điều phối thuốc riêng, nếu quá hạn mà không kịp sử dụng cũng không thể nói là lãng phí.

Để giải quyết những khó khăn hiện nay, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức kiến nghị với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hai nội dung quan trọng. Đó là, cho phép tất cả các hợp đồng đấu thầu rộng rãi và đã trúng thầu trước đây có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Thứ hai là cần xác định cụ thể thế nào là "tình huống cấp bách" cho phép chỉ định thầu được nêu trong Luật Đấu thầu. Nếu không có định nghĩa cụ thể, khi kiểm tra bệnh viện rất khó lý giải, chưa kể bị đánh giá do bệnh viện không tích cực nên đã cố tình đẩy vào tình huống cấp bách để chỉ định thầu.  

Tiếp thu các kiến nghị nêu ra tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất các giải pháp một cách chi tiết, cụ thể, trong đó có cả giải pháp căn cơ, lâu dài và cấp bách. Trước mắt, cần góp ý vào dự thảo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đang được xây dựng. Đối với nội dung xác định đâu là "tình huống cấp bách", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc này chỉ riêng Bộ Y tế không thể giải quyết mà cần phải bàn với Bộ Tài chính.

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế nhìn nhận các ý kiến phản ánh để đề xuất các hướng tháo gỡ, tránh việc đề xuất mang tính khẩu hiệu, không giải quyết được vấn đề. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc cần có các kiến nghị cụ thể nhằm giải quyết được vướng mắc hiện nay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh các giải pháp có tính căn cơ lâu dài, vấn đề cấp bách ngay từ bây giờ mà các bệnh viện phải làm là phải có đề xuất thật cụ thể, chi tiết. Phó Thủ tướng lưu ý, thông tin trên cổng thông tin đấu thầu của Bộ Y tế phải thiết thực, tránh việc mở ra chỉ mang tính hình thức.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo