Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực để các F0 điều trị tại nhà được tiếp cận nhanh với trạm y tế, trạm y tế lưu động

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 25/11, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Thành lập 10 tổ kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, tính đến 18 giờ ngày 24/11, có 461.389 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 460.830 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 559 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 14.342 bệnh nhân, trong đó có 578 trẻ em dưới 16 tuổi, 357 bệnh nhân nặng đang thở máy, 10 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 24/11, có 1.582 bệnh nhân nhập viện, 1.148 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 273.228), 59 trường hợp tử vong trong ngày (cộng dồn từ ngày 1/1/2021 là 17.709 người).

Về việc số ca F0 hiện có xu hướng tăng, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, số F0 tăng trong thời điểm mở cửa lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và giai đoạn bình thường mới các hoạt động tại TP. Đây là diễn biến đã được lường trước và trước khi mở cửa đã khẳng định “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó”. Mặc dù TPHCM có nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhưng số ca mắc vẫn tăng nhẹ (ngày 23/11 có 1.594 ca, ngày 24/11 có 1.582 ca, ngày 25/11 là 1.666 ca). Số F0 tăng kéo theo tỷ lệ tử vong cũng tăng, chủ yếu ở người trên 65 tuổi có bệnh lý nền, người chưa tiêm vaccine.

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như) Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)

Theo đồng chí Nguyễn Thị Huỳnh Mai, trước tình hình đó, Sở Y tế đã xây dựng và trình UBND TPHCM chiến lược y tế thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả Covid-19; quy chế phối hợp hoạt động quản lý thu dung F0 tại nhà, tại các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn các quận huyện, TP Thủ Đức. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã ban hành Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà (phiên bản 1.6), hướng dẫn cụ thể xử lý F0 trong tình hình mới, đặc biệt là sử dụng gói thuốc A, B và C.

Sở Y tế đã thành lập 8 group Zalo, phân theo từng khu vực quận, huyện, TP Thủ Đức. Trong đó có các lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM… trao đổi thường xuyên về hoạt động chuyên môn, cũng như việc điều chuyển bệnh để hỗ trợ tốt nhất cho người dân, đặc biệt là F0 điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, Sở đã thành lập 10 tổ kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch tại 21 quận huyện và TP Thủ Đức để xử lý kịp thời yêu cầu của người dân, đồng thời củng cố lại đường dây nóng 1022, tái lập hệ thống mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để hỗ trợ tốt nhất cho F0. Sở Y tế đã có văn bản chấn chỉnh những bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân, không đáp ứng được nhu cầu người bệnh... Cùng với đó, Sở cũng điều động, tăng cường nhân viên y tế đến các bệnh viện dã chiến đa tầng, trạm y tế lưu động ở khu vực có F0 tăng như Hóc Môn, Bình Chánh… Đồng thời, phối hợp với Hội Đông y TPHCM để cấp phát thuốc y học cổ truyền để bổ sung cho việc chăm sóc F0 tại nhà.

Triển khai nhanh hỗ trợ trạm y tế lưu động, trạm y tế phường, xã

Liên quan đến việc chăm sóc F0, đồng chí Phạm Đức Hải chia sẻ, quan điểm của TP khi bất cứ ai phát hiện mình dương tính (F0) thì phải nhanh nhất tiếp cận được trạm y tế địa phương hoặc trạm y tế lưu động. Việc tiếp cận nhằm giúp những trường hợp này được hướng dẫn cụ thể, được nhận túi thuốc và tư vấn của bác sĩ, nhân viên y tế. TP hiện đang có F0 điều trị tại nhà khoảng 57.000 người. Do vậy, TP nỗ lực để giúp 57.000 F0 này được tiếp cận với trạm y tế, trạm y tế lưu động. Tuy nhiên, có thể do lực lượng y tế còn ít (ví dụ có phường nhân viên y tế còn 10 người mà số dân đến 170.000; 1 nhân viên y tế phục vụ 17.000 dân), dân số đông, F0 nhiều cũng như do một số trục trặc khác cũng là nguyên nhân dẫn đến chưa tiếp nhận nhanh được. TP đã có giải pháp tăng cường nhân lực cho trạm y tế lưu động và trạm y tế phường xã.

Đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, TP dự định có cơ chế, chính sách cho lực lượng nhân y tế cơ sở có thêm điều kiện hoạt động. Cùng với đó, TP có dự định chỉ đạo Bộ Tư lệnh TP phối hợp Sở Y tế đưa lực lượng quân y, dân quân trực cùng nhân viên trạm y tế lưu động. Sẽ có hướng dẫn rõ những công việc cụ thể người trực điện thoại khi người dân (F0) gọi tới. Cố gắng triển khai nhanh hỗ trợ trạm y tế lưu động, trạm y tế phường xã mọi điều kiện nhằm giúp người dân tiếp cận trạm một cách nhanh nhất. Khi F0 có yêu cầu nếu có đơn vị thực hiện chưa tốt, người dân không chờ được thì gọi cho 115, trung tâm y tế, UBND phường… để có nhiều cách khác nhanh chóng tiếp cận việc tư vấn của bác sĩ và nhận được túi thuốc để điều trị.

Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi họp báo (ảnh: Đan Như) Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi họp báo (ảnh: Đan Như)

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc quản lý di biến động dân cư, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM, thông tin, Công an TP không có phương án lập chốt kiểm soát để quản lý di biến động dân cư. Việc quản lý di biến động dân cư của Công an TP trong công tác phòng chống dịch hiện nay là quản lý chặt chẽ với phương châm “nắm chắc hộ và nắm chắc người”, quản lý chặt chẽ số người thường trú và số người tạm trú, cư trú tại địa phương. Với việc quản lý di biến động dân cư, quản lý thường trú, tạm trú, cư trú để phục vụ phòng chống Covid-19 đó là quản lý các hộ gia đình có F0, theo dõi chấp hành các quy định về phòng chống dịch; nắm được số người trở về địa phương để phục vụ công tác tuyên truyền, tổ chức tiêm vaccine…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo