Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Người chi hội trưởng 26 năm gắn bó với phong trào phụ nữ Quận 6

Cô Võ Thị Bạch Yến trao gạo và nhu yếu phẩm cho hội viên phụ nữ khó khăn

(Thanhuytphcm.vn) – Với nhiệt huyết chưa bao giờ vơi, cô Võ Thị Bạch Yến, 65 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, Phường 11, đã gắn bó với công tác hội suốt 26 năm, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, là gương điển hình trong các phong trào và hoạt động phụ nữ.

Tham gia công tác hội từ năm 1995, có 16 năm giữ vai trò Chi hội trưởng, cô Yến luôn tâm niệm phải khéo léo và gương mẫu, đi đầu trong việc vận động, tập hợp chị em tham gia hoạt động hội, giúp đỡ phụ nữ khó khăn. Ngoài triển khai các mô hình và công tác hội, cô suy nghĩ nhiều cách tuyên truyền linh hoạt, vận động phù hợp, lồng ghép vào những buổi họp tổ, sinh hoạt văn nghệ; gắn liền với chủ đề của các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội; nêu gương bằng tinh thần trách nhiệm, chủ động và hăng say trong các phong trào. Từ đó, các nội dung sinh hoạt của Chi hội dần trở nên sinh động, hấp dẫn và gần gũi hơn với các hội viên. “Mình cứ làm thật tốt, làm cho hiệu quả, giúp được ai sẽ giúp. Tự nhiên các hội viên khác sẽ dần dần tin tưởng và tham gia” - cô Bạch Yến chia sẻ.

Những ai đã từng làm việc và tiếp xúc với cô đều cảm thấy quý mến bởi sự chân thành, cởi mở, thân thiện. Như một người dì, người chị, người bạn sẵn sàng sẻ chia với chị em trong tổ, cả trong cuộc sống và công việc. Từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng hội viên, phụ nữ có khó khăn, kịp thời báo cáo, đề xuất để khu phố và Hội LH Phụ nữ Phường nắm rõ và hỗ trợ.

Hiểu được nhu cầu và nguyện vọng của hội viên, cô Võ Thị Bạch Yến đã xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ giúp nhau nâng cao đời sống, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” từ năm 2017 với hình thức kết nối hội viên đến nhận hàng gia công đơn giản về làm tại nhà trong thời gian rỗi, như túi xách, cột nơ, bao tay trẻ em…, giúp chị em có thêm thu nhập. Đã có nhiều hội viên là nội trợ nhờ công việc này cải thiện thu nhập cho gia đình. Mô hình ý nghĩa này đã được nhân rộng 6 khu phố với 20 chị em tham gia, duy trì ổn định với thu nhập trên dưới 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cô còn giúp đỡ được 15 hội viên phụ nữ khó khăn có ý tưởng kinh doanh, muốn buôn bán nhỏ, được vay từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội Quận để phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Là một trong những nhân tố tích cực làm cầu nối giữa các thành viên trong tổ chức, cô luôn nỗ lực cùng với Ban Chấp hành Hội LH Phụ nữ Phường vận động hội viên tham gia các mô hình phát triển kinh tế, xây dựng quỹ hội; ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực cụ thể; tích cực tuyên truyền hội viên tham gia Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, duy trì tốt việc ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, “15 phút sẵn sàng vì thành phố xanh sạch đẹp”, xóa bảng quảng cáo, rao vặt, xóa điểm rác phát sinh tại các khu đất trống, vận động bà con thực hiện vệ sinh môi trường, lập lại trật tự lòng lề đường trên tuyến kênh Tân Hóa – Lò Gốm…

Cô còn là người khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong hội viên, phụ nữ và nhiều người dân với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Tuy gia đình cũng nằm trong khu vực phong tỏa, nhưng bằng nhiều cách, cô đã vận động và giúp đỡ được 80 hộ gia đình, trong đó 66 hộ thuộc vùng cách ly, có F0 điều trị tại nhà. Cô đứng ra nhận gạo và thực phẩm để phân chia cho bà con, giúp họ yên tâm “ai cũng sẽ có phần”. Gia đình nào có người già yếu, phụ nữ mang thai và F0, cô sẽ cùng các hội viên mang đến tận nơi. Bất kể thời gian nào, quà về là phát ngay, đồng thời giải thích, hướng dẫn cặn kẽ người dân về những gói an sinh được hỗ trợ và động viên bà con đi xét nghiệm đầy đủ và tiêm vaccine đúng lịch. Vì đến tận nơi và thăm hỏi, nên cô nắm rõ từng hoàn cảnh để giúp đỡ thuốc men, lương thực, xe cấp cứu… Cô cũng vừa động viên để bà con không đổ về quê vừa vận động mọi người tiếp tục tích cực phòng chống dịch.

Bản thân cô, đã có 14 ngày khó quên khi trở thành F0 và được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Khi vừa biết tin mình và con trai dương tính, thoáng lo lắng ban đầu vì bản thân có bệnh nền. Nhưng cô nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và động viên con trai theo dõi triệu chứng, uống thuốc điều trị tại nhà còn cô được đưa đi cách ly tập trung và điều trị. Những ngày tại đây, cô lại là người mang đến sự lạc quan và nhiệt tình hỗ trợ các F0 khác trong phòng, vận động họ cùng tập thể dục, tập thở và uống thuốc theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trải qua thời gian chiến đấu và chiến thắng với Covid-19, cô càng trân trọng hơn sức khỏe bản thân và mong muốn giúp đỡ nhiều người. Trở về với gia đình, với vai trò “đầu tàu”, cô tiếp tục giúp đỡ nhiều chị em, hội viên xung quanh. Vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ có thể thường ngày chẳng mấy ai để ý thì nay lại thành chỗ dựa tinh thần để người dân, chị em khó khăn trao gửi, nối vòng tay tương trợ. Với cô, công tác xã hội như niềm vui, giúp đỡ được nhiều người xung quanh trong trách nhiệm; bằng sự cố gắng của mình, các con của cô cũng nhìn vào đó mà noi theo, luôn ủng hộ công việc mẹ đang làm.

Năm 2017, cô được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”; được Đảng ủy Phường khen thưởng có thành tích tốt trong công tác hội và phong trào phụ nữ các năm 2017, 2019, 2020, là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019…

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo