Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngành y tế TPHCM đề nghị người dân tiêm vaccine phòng Covid-19 đúng theo lịch hẹn

Đồng chí Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 30/6, UBND TPHCM đã tổ chức họp báo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP; tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TP; Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, tính đến 18 giờ ngày 29/6/2022, có 611.098 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố (tăng 35 ca so với ngày 28/6/2022); bao gồm 610.140 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 958 trường hợp nhập cảnh. Hiện TP đang điều trị 16 bệnh nhân, trong đó có 1 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong ngày 29/6, có 2 bệnh nhân nhập viện, 2 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 345.107). Trong ngày, không có trường hợp tử vong (tổng số ca tử vong cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 20.488 ca).

Liên quan đến biến chủng Omicron BA.5, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hiện tại qua giám sát của Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho thấy, hiện TP chưa ghi nhận biến chủng Omicron BA.5.

Biến chủng BA.5 là biến chủng mới của Omicron có khả năng nhiễm đột phá dù đã tiêm 2 mũi vaccine. Do đó, nguy cơ dịch bùng phát trở lại khi miễn dịch không được thường xuyên củng cố bằng tiêm nhắc vaccine định kỳ sau mỗi 6 tháng. Vì vậy, ngành y tế TP đề nghị người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 đúng theo lịch hẹn. Bởi tiêm vaccine sẽ giảm diễn tiến bệnh nặng, giảm tử vong do Covid-19.

Về khả năng thu dung, điều trị sốt xuất huyết (SXH) tại TPHCM, đồng chí Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hiện tại hệ thống y tế đảm bảo khả năng thu dung, điều trị SXH. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý, SXH là bệnh lây truyền qua vật trung gian là muỗi. Do vậy để bảo đảm không xảy ra dịch bệnh thì cần diệt lăng quăng, bọ gậy, không có lăng quăng thì không có muỗi, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Về công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trong 6 tháng đầu năm, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Đặng Quốc Toàn cho biết, TP đã tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gắn với các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, lâu dài và bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP và Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, tích cực tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế theo văn bản chỉ đạo của Trung ương và của TP. TPHCM đã tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở và đào tạo nhân lực y tế; bảo đảm tốt nhất nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; phát động đợt cao điểm của Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ năm 2022. Song song đó là tiếp tục rà soát chiến dịch tiêm vaccine, vận động, tạo mọi điều kiện để người có nguy cơ cao tiếp cận đầy đủ vaccine; triển khai thực hiện tốt, an toàn chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 17 tuổi...

Đồng chí Đặng Quốc Toàn thông tin tại buổi họp báo (ảnh: Đan Như) Đồng chí Đặng Quốc Toàn thông tin tại buổi họp báo (ảnh: Đan Như)

Thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục bảo đảm thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tăng cường công tác điều trị, đặc biệt là các trường hợp nặng; tiếp tục tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 (mũi nhắc lại lần 2) cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy nhanh tiến độ các nội dung đề án, chương trình nhánh nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở (gồm cả đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và cơ sở vật chất). Tập trung triển khai cao điểm ra quân thực hiện chiến dịch mùa hè phòng, chống SXH trên toàn địa bàn, không để lây lan phát sinh thêm, hạn chế thấp nhất các tổn thất liên quan đến SXH; sẵn sàng kịch bản ứng phó cho mọi tình huống dịch bệnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo