Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngành du lịch phải đóng vai trò chủ lực và đóng góp ngày càng lớn cho phát triển của TPHCM

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chủ trì buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 4/4, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì buổi làm việc với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP. Cùng tham dự có đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Nêu yêu cầu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn qua buổi làm việc được lắng nghe hoạt động của ngành du lịch, những điều tâm huyết muốn thực hiện gắn với chủ trương phát triển du lịch TP. Đồng thời, Sở cập nhật tiến độ xây dựng chiến lược du lịch và kế họạch triển khai chiến lược. Quảng bá xúc tiến du lịch gắn với xây dựng hình ảnh thương hiệu TP, những sản phẩm du lịch TP, có sự gắn kết với văn hóa, công thương, phát triển chợ đêm; chính sách phát triển lực lượng du lịch…

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, trong năm 2022, Sở Du lịch đã tập hợp và khuyến khích doanh nghiệp cùng đồng hành phục hồi và phát triển của ngành du lịch, tác động tích cực đến sự phục hồi của các ngành, lĩnh vực khác. Tổng lượng khách du lịch đến TPHCM năm 2022 đạt 34,7 triệu lượt, tăng 271% so cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch năm 2022 đạt 131.138 tỷ đồng, tăng 196,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong quý I năm 2023, tổng khách du lịch đạt 8,6 triệu lượt, tăng 79,17% so với cùng kỳ, tổng thu du lịch đạt 36.112 tỷ đồng, tăng 77,2% so với cùng kỳ năm 2022. Dịch vụ lưu trú ăn uống tăng 37,2%, dịch vụ du lịch lữ hành tăng 84,5%, góp phần phục hồi ngành kinh tế dịch vụ của Thành phố. 

Bên cạnh một số kết quả đã nêu, ngành du lịch Thành phố vẫn còn những hạn chế, khó khăn ảnh hưởng nhất định đến quá trình phục hồi và phát triển. Trong đó, có những hạn chế từ nội tại của cơ quan quản lý ngành du lịch, nhưng cũng không ít khó khăn xuất phát từ đặc trưng của ngành du lịch là ngành “kinh tế tổng hợp”, có “liên ngành, liên vùng, liên cấp, liên cơ quan”. Khách quốc tế đến Thành phố tuy đạt mục tiêu đề ra, nhưng so với trước dịch thì vẫn còn một khoảng cách lớn. Tổng lượng khách du lịch quốc tế quý I năm 2023 giảm 31% so với thời điểm trước dịch (2019). Sự cạnh tranh của các thị trường khách du lịch quốc tế và trong nước ngày càng mạnh mẽ. Cơ cấu thị trường khách du lịch của Thành phố còn thiếu tính đa dạng, phụ thuộc vào một số thị trường ở khu vực Đông Bắc Á, nhưng các thị trường này lại chậm mở cửa. Cơ sở hạ tầng cho giao thông nói chung và cho du lịch nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hệ thống cầu đường chưa được mở rộng nâng cấp theo nhịp phát triển đô thị, mật độ phương tiện lưu thông cao nên thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan. Sản phẩm du lịch đường thủy vẫn còn thiếu bến thủy, cầu tàu. Thành phố vẫn chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa báo cáo tại buổi làm việc. Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa báo cáo tại buổi làm việc.

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm 2023 là tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 với mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

Tại buổi làm việc, Sở Du lịch cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai thực hiện cập nhật quy hoạch 411 bến cảng, bến thủy nội địa theo quy định, phục vụ phát triển quy hoạch vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy, lựa chọn các bến cần ưu tiên đầu tư phát triển du lịch bằng đường thủy để cập nhật quy hoạch và triển khai đầu tư nâng cấp trong năm 2023. Tăng cường lắp đặt các bảng chỉ dẫn du lịch tại các điểm đến, sân bay, bến xe, cửa ngõ TP. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao tạo điều kiện cho phát triển du lịch. Sở Công thương tham mưu xây dựng Bộ Tiêu chí chung về các tuyến phố ẩm thực để các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả và gắn với bản sắc văn hóa của địa phương…

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại buổi làm việc. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại buổi làm việc.

Phát triển ngành du lịch chất lượng và đa dạng

Qua ý kiến của Sở du lịch, Hiệp hội Du lịch, Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thể thao, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh quan điểm phát triển ngành du lịch là chất lượng và đa dạng, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, khi du lịch phát triển thì kéo theo nhiều ngành khác. Du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, cần có sự chia sẻ để tạo ra chuỗi sản phẩm, tạo lợi nhuận cao nhất. Với nguồn lực còn hạn chế thì không nên ôm đồm và dàn trải, nên tập trung. TPHCM có vị thế là điểm đến của khách du lịch trước khi đến với các địa phương khác. TP có vị thế đặc trưng riêng nên cần có sự liên kết các vùng cùng chia sẻ và phát triển sản phẩm đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, ngành du lịch cần tập trung sản phẩm chất lượng, đầu tư chiều sâu để có giá trị gia tăng lớn hơn; Chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng; Đẩy mạnh quảng bá, tận dụng khoa học - công nghệ trong giới thiệu TPHCM.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP rất quan tâm đến ngành du lịch, vì đây là ngành kinh tế tổng hợp, nếu làm tốt phát triển du lịch thì góp phần xây dựng thương hiệu và hình ảnh của TP, giúp TP thể hiện vai trò đầu tàu của cả vùng và đất nước. Do vậy, cần tập trung đầu tư cho du lịch đạt lợi nhuận nhiều hơn.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, sau buổi làm việc Sở Du lịch tiếp thu ý kiến, hoàn thiện kế hoạch phát triển ngành du lịch, trong đó chú ý đến nhân lực và chất lượng dịch vụ. Từ nay đến tháng 6, Sở Du lịch phải xác định những vướng mắc cần tháo gỡ, những việc cần làm ngay. Về chiến lược phát triển du lịch, phải định hình nguồn khách du lịch, sau đó tính toán thiết kế, nâng chất sản phẩm du lịch cho phù hợp nhu cầu. Trong tháng 4, Sở phải hoàn chỉnh trình chiến lược và kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển ngành du lịch. “TP đã ký kết hợp tác với các vùng, ngành du lịch cần thiết kế sản phẩm du lịch gắn kết với các vùng để cùng phát triển du lịch. Các sở cùng phối hợp ngành du lịch góp phần xây dựng thương hiệu TP. Tiếp tục nghiên cứu phát triển ngành kinh tế tổng hợp và ngành du lịch phải đóng vai trò chủ lực và đóng góp ngày càng lớn cho phát triển của TP”. – Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo