Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mọi biện pháp phải linh hoạt đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, đi kèm các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Một trong những vấn đề đặt ra với TP hiện nay là tìm ra biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời phục hồi dần sản xuất, các hoạt động trở lại theo tinh thần trong điều kiện “bình thường mới”, để quyết tâm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” trên địa bàn TP. TP cần đánh giá đúng nguyên nhân, tìm ra nguồn lây để có giải pháp xử lý tốt, sát thực tế. Đó là những nội dung được đưa ra tại buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID - 19 TPHCM diễn ra ngày 14/6.

Quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, sau 2 tuần thực hiện các biện pháp nâng cao quy định trong phòng chống dịch bệnh tại TPHCM chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả đáng ghi nhận là TP đã truy vết thần tốc, ngăn chặn có hiệu quả chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, có các ca bệnh mang chủng biến thể SARS – CoV – 2 mới lây lan nhanh và rộng. Đến nay chúng ta cơ bản kiểm soát được chuỗi ca bệnh này. Đó là mục tiêu chúng ta đã đề ra ban đầu. TP đã kiểm soát được cơ bản nhiều điểm và chuỗi lây nhiễm khác trên địa bàn TP, đặc biệt, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) cũng đã đảm bảo thực hiện các yêu cầu của Chỉ thị 16 đề ra. Bên cạnh đó, TP cơ bản bảo vệ được các mục tiêu trọng điểm có nhiều công nhân trên địa bàn TP. Trong công tác phòng chống dịch bệnh có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị TP, nhất là các lực lượng tuyến đầu; sự ủng hộ, tham gia, chia sẻ, hỗ trợ nhiều mặt của người dân TP, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy. (ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy. (ảnh: Đan Như)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý, dù TP đã dồn sức thực hiện các biện pháp, tập trung mọi nguồn lực với quyết tâm cao nhất nhưng đến nay vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Trong đó, số trường hợp thuộc diện cách ly F1, F2 còn lớn. Trong khi vẫn còn những trường hợp trong cộng đồng âm thầm mang mầm bệnh khó xác định sớm; số người bệnh rất nặng cũng đang tăng dần… Bên cạnh đó, vẫn còn chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chưa phát hiện được nguồn lây. Một số trường hợp do chủ quan lơ là, mất cảnh giác gây ra.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, tình hình trên đặt ra cho TP trong công tác phòng chống dịch bệnh thời gian tiếp theo rất lớn. Thử thách đó là tìm ra biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời phục hồi dần sản xuất để hoạt động trở lại theo tinh thần trong điều kiện “bình thường mới”, để quyết tâm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” trên địa bàn TP. Theo một số đề xuất là vừa nới giãn cách vừa tăng cường các hoạt động phòng chống dịch hiệu quả hơn nữa. Mọi biện pháp phải linh hoạt đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, đồng thời phải đi kèm các giải pháp chặt chẽ để thực hiện công tác phòng chống bệnh cho hiệu quả.

Đồng chí yêu cầu, ngành y tế TP, phối hợp các đơn vị trung ương triển khai các giải pháp để có thể cắt chặn sớm nhất sớm chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP, vì đây là mục tiêu đặc biệt cần phải đươc bảo vệ. Cùng với đó là tăng cường và nâng cao ý thức của từng người, từng nhà, từng cơ quan đơn vị địa phương theo tinh thần Chỉ đạo của Bộ Chính trị, trung ương đã chỉ đạo.

Đồng chí đề nghị Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP; Bí thư quận/huyện ủy, TP Thủ Đức, người đứng đầu các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra, xem xét ngay những trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; nếu có yếu tố lỗi chủ quan thì kiểm điểm, xử lý chính xác, kịp thời những người không làm đúng, không làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

TP đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá, TP đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, huy động sức mạnh tổng lực hệ thống chính trị, các ngành, các cấp cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, Bộ Y tế và các lực lượng khác… TP cũng đã phối hợp với các địa phương lân cận và đã đạt được những kết quả quan trọng trong phòng chống dịch, tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, đến nay cơ bản TP đã kiểm soát được ổ dịch tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng nhưng còn xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng. Hiện các quận huyện của TPHCM đều đã xuất hiện các ca nhiễm. TP vẫn giữ mức độ kiểm soát nhưng chưa kiềm chế được dịch bệnh.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM. (ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM. (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu, TPHCM phải truy vết quyết liệt, làm tận gốc, những ca nào mới phát hiện cũng phải khoanh vùng nhanh, truy vết nhanh, nếu để chậm trễ sự lây lan sẽ khó lường. Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp giãn cách kịp thời, nếu kiểm soát tốt sẽ từng bước nới lỏng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đánh giá nguyên nhân nguồn lây để có giải pháp xử lý tốt, sát thực tế; nắm chắc, quản lý chắc địa bàn, quản lý các hoạt động cộng đồng. Dứt khoát, trên địa bàn dân cư không để được sơ hở, phải kiểm soát chặt chẽ. Nơi nào xảy ra vi phạm xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Đề cập đến công tác phòng chống dịch tại các Khu Chế xuất – Khu Công nghiệp, đồng chí Trương Hòa Bình lưu ý, các doanh nghiệp, Khu Chế xuất – Khu Công nghiệp phải đảm bảo sản xuất có sự giãn cách, có quy trình, quy chế chặt chẽ. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các Bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, kinh doanh. TP cần lưu ý việc xét nghiệm nhanh, sàng lọc nhanh, phát hiện nhanh, xử lý nhanh như vừa qua TP đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm.

Bên cạnh đó, ngành y tế và thông tin truyền thông phải đưa thông tin cho chính xác, kịp thời, tập trung tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phải nâng cao ý thức của người dân để nâng cao thế phòng ngự vững chắc.

Ngoài ra, tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi đã quán triệt Kết luận số 07-KL/TW về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo