Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mở rộng đối tượng khen thưởng, các lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) phát biểu tại hội trường sáng 27/5

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/5, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (TĐKT) sửa đổi.

Các đại biểu (ĐB) đánh giá cao dự thảo đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) góp ý trước đó. Dự thảo luật đã mở rộng đối tượng khen thưởng, các lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp trong khu vực ngoài Nhà nước, góp phần khuyến khích, động viên mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy công tác thi đua, khen thưởng trong các hoạt động sản xuất, nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, thực hiện tốt công tác sinh xã hội, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế. Đến thời điểm này, dự thảo luật đã tương đối hoàn thiện và đủ điều kiện để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Liên quan đến đề nghị nghiên cứu bổ sung đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, bổ sung các “soạn giả” trong lĩnh vực sân khấu được xét danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội 2 phương án để ĐBQH thảo luận và cho ý kiến. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiêng về phương án 1 và trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Vấn đề này được nhiều ĐBQH tập trung thảo luận. Đa phần các ý kiến tán thành phương án 1. ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) nhấn mạnh “Nghệ sĩ ưu tú” và “Nghệ sĩ nhân dân” là những danh hiệu cao quý, việc thêm một đối tượng, thêm một lĩnh vực được đưa vào xét tặng danh hiệu này sẽ tạo thêm động lực cho những nghệ sĩ hoạt động và cống hiến trong tất cả các lĩnh vực nghệ thuật. Đây cũng là ý kiến của ĐB Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình), ĐB Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu), ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) và nhiều ĐB khác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà giải trình, làm rõ một số vấn đề tại phiên họp sáng 27/5 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà giải trình, làm rõ một số vấn đề tại phiên họp sáng 27/5

ĐB Lý Tiết Hạnh (Bình Định) đồng tình đối với việc xét tặng Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang, tuy nhiên dự thảo luật cần xem xét quy định về thời gian 2 năm liên tục trong điều kiện xét tặng. Vì nếu như giữ nguyên quy định như trong dự thảo thì sẽ có một số trường hợp không tương thích, một số trường hợp cống hiến, đã có thành tích xứng đáng được tôn vinh, được nêu gương thanh niên xung phong nhưng không đủ điều kiện thời gian để xét khen thưởng ngay từ đầu. ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đồng tình với ý kiến của ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) nên có quy định về "Thư khen của Thủ tướng, Thư khen của Chủ tịch nước, Thư khen của Chủ tịch Quốc hội”. Bởi Thư khen của các đồng chí lãnh đạo rất giá trị, sẽ có ý nghĩa động viên rất lớn cho các đối tượng được khen tặng, do vậy nên được bổ sung vào trong dự thảo Luật. ĐB Trần Hoàng Ngân cho rằng, đây là hình thức khen thưởng nhanh, thủ tục đơn giản, hiệu quả khích lệ rất lớn, được sử dụng tại nhiều nước, đặc biệt để động viên kịp thời cho các em học sinh, tạo động lực lớn cho người được trao tặng. “Ngay tại Quốc hội, nếu như trong một kỳ họp, các ĐBQH tham gia thảo luận chuyên môn sâu, đóng góp rất nhiều trí tuệ hoặc là đưa ra những sáng kiến hiệu quả mà được Chủ tịch Quốc hội gửi thư khen sẽ là một điều rất trân trọng. Đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước tích cực và thường xuyên sử dụng hình thức khen thưởng này.” - ĐB Trần Hoàng Ngân đề xuất.

ĐB Phan Văn Xựng (TPHCM) chỉ ra rằng, Bộ Quốc phòng được giao quản lý nhà nước về dân quân tự vệ và hướng dẫn công tác TĐKT về dân quân tự vệ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Luật TTĐKT hiện hành và dự thảo luật sửa đổi, bổ sung chưa có quy định về thẩm quyền đề nghị khen thưởng cấp nhà nước đối với dân quân tự vệ. Trong khi đó, lực lượng dân quân tự vệ khoảng 1,45% dân số toàn quốc. Do đó, để tôn vinh, khen thưởng đúng thành tích, kết quả, sự hy sinh của dân quân tự vệ, đồng thời kịp thời động viên cũng như phát huy vai trò dân quân, tự vệ trong huy động thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, ĐB đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bổ sung vào dự thảo luật thẩm quyền, trình hình thức khen thưởng cấp nhà nước đối với dân quân tự vệ.

ĐB Phan Văn Xựng (TPHCM) ĐB Phan Văn Xựng (TPHCM)

Liên quan đến quy định đối tượng khen thưởng là đại biểu dân cử gồm ĐBQH, đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, ĐB Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) cho rằng dự thảo luật vẫn còn chung chung. Lực lượng này thời gian qua vẫn còn nhiều vướng mắc trong công tác TĐKT. Thực tế hầu như các địa phương thực hiện công tác TĐKT đối với đối tượng này vẫn còn lúng túng trong việc lập hồ sơ và đề nghị công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Do đó, ĐB kiến nghị Ban soạn thảo tiếp tục quan tâm hoàn thiện và cụ thể các quy định về TĐKT cho đối tượng này để đảm bảo việc thực hiện được hiệu quả và khả thi.

Đáng chú ý, ĐB Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) đề nghị cần có quy định tỷ lệ tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở với tổng số lao động tiên tiến để đảm bảo chất lượng công tác khen thưởng, tránh khen thưởng tràn lan. Đặc biệt, ĐB Trần Thị Thu Hằng đề xuất bổ sung vào trong dự thảo Luật quy định xét duyệt đặc cách danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú” đối với nhà giáo lão thành trên 70 tuổi và các nhà giáo, quản lý giáo dục đã nghỉ hưu không còn tiếp tục giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Giải trình tại phiên thảo luận, về vấn đề bổ sung các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, bổ sung các “soạn giả” trong lĩnh vực sân khấu được xét danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, nghiêm túc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng và trân trọng ý kiến xác đáng của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu để lấy phiếu để ĐBQH lựa chọn quyết định phương án cụ thể.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo