Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lớp học dã chiến cho học sinh tránh dịch Covid-19

Các học viên trường Sĩ quan Lục quân 2 luôn bên cạnh, hỗ trợ các em học sinh khi gặp vấn đề về kỹ thuật hoặc bài khó

(Thanhuytphcm.vn) - Một lớp học dã chiến đúng nghĩa giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng: Không giáo viên, không bàn, không bảng, không quạt hay máy lạnh, chỉ có hàng ghế đá sắp xếp ngay ngắn với khoảng cách phù hợp và… wifi.

Tại sảnh trệt của block A, Chung cư 1050 căn, đường Phan Chu Trinh, Phường 12, quận Bình Thạnh được trưng dụng làm lớp học dã chiến. Đúng nghĩa là lớp học dã chiến trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, bởi không có bàn, cũng chẳng có ghế gỗ xinh xắn, chỉ có những chiếc ghế đá xếp theo hàng ngay ngắn, giữ khoảng cách để học sinh vừa làm bàn lẫn ghế.

Lớp học này dành cho những học sinh là con của các hộ dân được chính quyền quận Bình Thạnh tổ chức di dời tại các khu nhà trọ lụp xụp, nhà trong hẻm sâu, nhà trên kênh rạch ở những nơi có dịch bệnh phức tạp vào tạm thời sinh sống tại đây để tránh dịch.

Anh Trương Văn Linh, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 hỗ trợ các em học bài Anh Trương Văn Linh, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 hỗ trợ các em học bài

Anh Bùi Trường Giang, cán bộ Quận Đoàn quận Bình Thạnh, hiện phụ trách tại chung cư cho biết: “Năm học 2021 - 2022 đã bắt đầu nhưng nhiều gia đình được chuyển đến đây tránh dịch, không có điều kiện lắp đặt internet hoặc mua các gói cước 3G, 4G cho con học trực tuyến. Vì vậy, tổ công tác tại chung cư đã bố trí sảnh trệt của block A làm một lớp học dã chiến. Để chuẩn bị cho lớp học, ngày 6/9, tổ công tác cấp tốc cho lắp đặt internet, lau dọn sảnh và trưng dụng ghế đá chung quanh để làm thành lớp học này nhằm giúp các em thuận tiện trong việc học trực tuyến”. 

Ngay sau khi triển khai, có 35 học sinh đăng ký học, trong đó có đủ các lớp từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, thậm chí có cả sinh viên đại học hoặc những người làm việc online nhưng không có điều kiện kết nối internet.

Anh Bùi Trường Giang cho biết thêm: “Hiện tại, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, không chỉ thiếu bàn ghế, quạt gió cũng không có nên các em rất vất vả với những ngày thời tiết nóng bức. Chúng tôi sẽ cố gắng vận động thêm các vật dụng cần thiết này để giúp các em có một nơi học tập thoải mái hơn”.

Điều đặc biệt, lớp học dã chiến này cũng có thêm lực lượng quân đội hỗ trợ. Các học viên trường Sĩ quan Lục quân 2 thay thế phụ huynh, giáo viên và trở thành giám thị “bất đắc dĩ”. Trong những buổi “lên lớp”, các chú bộ đội sẽ quan sát, nhắc nhở các em, đồng thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đăng nhập phần mềm trực tuyến. Mặc khác, nếu gặp bài tập khó, học sinh không thể hỏi ngay thầy cô thì các chú bộ đội cũng sẽ hướng dẫn, giúp học sinh giải bài. Các em học sinh đến lớp học này đều nghiêm túc chấp hành quy tắc 5K, thậm chí còn dùng kính chắn giọt bắn trong suốt thời gian học để giữ an toàn cho bản thân và mọi người.

Một góc lớp học dã chiến tại Chung cư 1050 Một góc lớp học dã chiến tại Chung cư 1050

Trong buổi học sáng ngày 10/9, có 13 em học sinh xuống tham gia. Do mỗi học sinh có thời khóa biểu và thời gian học khác nhau, nên lớp chỉ dao động từ 15 đến 20 em. Em Nguyễn Minh Huy, học sinh lớp 5/4 trường Tiểu học Bình Hòa phấn khởi nói rằng, dù ngày 20/9 mới chính thức bắt đầu học trực tuyến nhưng em vẫn xuống sảnh để học trước một số kiến thức chuẩn bị cho năm học mới.

Em Trần Minh Phú, học sinh lớp 10 trường THCS Rạng Đông cho biết: “Dù ở đây không có bàn ghế hẳn hoi và quạt máy như đi học ở trường nhưng em vẫn thấy rất hài lòng. Để chuẩn bị cho việc học trực tuyến, em được mẹ đăng ký một gói cước 3G. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn nên không thể sử dụng gói chất lượng cao, vì vậy buổi học đầu liên tục bị gián đoạn do đường truyền không ổn định. Rất may, các chú ở tổ phụ trách chung cư đã kịp thời lắp đặt đường truyền internet. Mấy hôm nay, các tiết học trực tuyến của em và các bạn đều diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn”.

Anh Trương Văn Linh, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 cho biết rất vui khi được tham gia quản lý lớp học dã chiến này. Theo anh, đây là hoạt động rất ý nghĩa giữa lúc dịch bệnh căng thẳng. Hoạt động này sẽ giúp các học sinh nắm bắt kịp thời bài giảng của thầy cô, có được kiến thức nền hỗ trợ các em, khi hết dịch vào học trực tiếp không bỡ ngỡ.

Còn theo ông Bùi Quý Hòa, một người dân vừa được chuyển đến tạm sinh sống tại chung cư này, có con đang tham gia vào lớp học chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và thấy vui mừng vì được lãnh đạo quận Bình Thạnh hỗ trợ cho chỗ ở khang trang, sạch sẽ miễn phí trong những ngày chống dịch. Điều đáng quý là không chỉ hỗ trợ thực phẩm, tiền mà vào năm học mới, con tôi còn được sắp xếp chỗ học trực tuyến, có người kèm cặp… Tôi và mọi người ở đây thật sự rất biết ơn!”.

Anh Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo