Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khai mạc Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta”

Các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” năm 2022

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 2/12, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TPHCM tổ chức khai mạc Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” năm 2022 tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ (Ngô Đức Kế - Nguyễn Huệ).

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TP; Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP; Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.

Cùng tham dự có các đoàn địa phương nước ngoài tham dự Đối thoại Hữu nghị; Các cơ quan lãnh sự, Văn phòng Đại diện các Tổ chức Quốc tế, Văn phòng Kinh tế – Văn hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài, các Tổ chức Phi chính phủ tại TPHCM…

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, trải qua 5 lần tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, lễ hội đã thu hút được đông đảo người dân thành phố, du khách đến tham dự và dần khẳng định được thương hiệu của hoạt động này trong mắt bạn bè quốc tế và người dân.

Lễ hội năm nay nhận được sự quan tâm, tham gia của 23 đoàn lãnh đạo các địa phương có quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố; 2 đoàn cấp thị trưởng, 7 đoàn cấp phó thị trưởng, 3 đoàn doanh nghiệp tiêu biểu cùng lãnh sự quán các nước, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại TPHCM; Hội Hữu nghị Việt Nam với các nước; Cộng đồng các nước bạn đang sinh sống và làm việc tại TPHCM…

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thưởng thức ẩm thực các nước tại lễ hội Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thưởng thức ẩm thực các nước tại lễ hội

Lễ hội có những hoạt động phong phú như: khu vực giới thiệu văn hóa một số quốc gia, địa phương quốc tế và TPHCM với các không gian văn hóa đặc sắc thể hiện nét đặc trưng, bản sắc văn hóa của đất nước, địa phương; triển lãm “Hoạt động đối ngoại của Thành phố”; giới thiệu và trưng bày các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu của thành phố; chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; biểu diễn nghệ thuật - thể dục thể thao cộng đồng cùng với không gian văn hóa ẩm thực nhằm thu hút du khách trong, ngoài nước tham quan, thưởng thức, khẳng định thành phố là “ngôi nhà chung”, nơi giao thoa văn hóa thế giới, các dân tộc và các vùng miền Việt Nam.

Đại diện các lãnh sự đoàn phát biểu tại chương trình, ông Roy Kho Ngee Seng, Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM, Trưởng đoàn Lãnh sự, gởi lời cảm ơn TPHCM đã tổ chức Lễ hội với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Chủ đề của lễ hội đã phản ánh rõ rệt những nét đặc trưng của TPHCM. TPHCM là điểm thu hút mọi cá nhân, tổ chức đến từ khắp nơi trên thế giới và TPHCM là điểm dừng chân đầu tiên cho các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài hệ sinh thái vô cùng tiềm năng cho các nhà đầu tư thì sự giao thoa giữa văn hóa và ẩm thực cùng với sự kết hợp với các nguyên liệu từ các nhà hàng địa phương và quốc tế cũng góp phần giúp cho TPHCM trở nên sinh động và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Lễ hội cùng các hoạt động triển lãm đã phản chiếu sự giao thoa về văn hóa và ẩm thực trên các quầy hàng. Khi lễ hội chính thức bắt đầu, hy vọng các bạn sẽ đến tham quan các quầy hàng và tận hưởng, trải nghiệm các nền ẩm thực khác nhau và sẽ vô cùng ngạc nhiên bởi sự đa dạng của quầy hàng với các món ngon.

Chương trình Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” năm 2022 diễn ra từ ngày 2 đến 4/12, nhằm giới thiệu đến cộng đồng quốc tế những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam nói chung, của TPHCM nói riêng. Thể hiện tính chủ động, sức hấp dẫn và vị thế của Thành phố trong đời sống quốc tế; giới thiệu TPHCM như là điểm hẹn du lịch và điểm đến đầu tư hấp dẫn cho bạn bè quốc tế, đồng thời, tạo điều kiện cho cộng đồng các nước, nhất là các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác kết nghĩa với TPHCM giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa dân tộc đến đông đảo nhân dân thành phố; tạo sân chơi cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại thành phố hội nhập đời sống văn hóa thành phố và người dân thành phố tiếp cận, hiểu rõ hơn về nét đặc trưng văn hóa các nước trên thế giới.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Tỏa sáng niềm tin” do Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM thực hiện, mang đến những tiết mục đặc sắc phục vụ khán giả. Trong thời gian diễn ra lễ hội, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ có nhiều hoạt động thú vị: Khu vực giới thiệu văn hóa một số quốc gia, địa phương quốc tế và TPHCM; Khu vực triển lãm Hoạt động đối ngoại; Khu vực trưng bày giới thiệu sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của thành phố.

Song song đó, trong thời gian diễn ra lễ hội, còn có Liên hoan Nhạc kèn TPHCM lần 1 – năm 2022. Các sân khấu mở tại đường Nguyễn Huệ sẽ có các chương trình giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thể thao: biểu diễn đờn ca tài tử và trình diễn thời trang dân tộc, xiếc, ảo thuật, hòa tấu nhạc cụ…; các hoạt động nghệ thuật đến từ Sở Văn hóa – Thể Thao – Du lịch tỉnh Lai Châu như: múa sạp, múa xòe dân tộc Thái; múa Khèn dân tộc Mông; múa Xòe dân tộc Hà Nhì; múa dân tộc Lào...

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo