Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hơn 100 tham luận gửi đến Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM”

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 7/7, tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an (Bộ Công an) đã tổ chức Họp báo thông tin về Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM”. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an (Bộ Công an); Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Thông tin tại buổi họp báo, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), Bộ Công an và Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM”. Hội thảo sẽ diễn ra ngày 12/7/2022 tại Hội trường TP (số 111, đường Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TPHCM).

Hội thảo được tổ chức nhằm khẳng định và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đồng chí Mai Chí Thọ trong những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh của cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dự và chủ trì Hội thảo khoa học có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể, Bộ Công an, Thành ủy TPHCM, các tỉnh, thành, các vị lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử và các sở, ban ngành, đoàn viên thanh niên,… với khoảng 500 đại biểu.

Đến nay, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 100 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành ở Trung ương và đại diện lãnh đạo một số tỉnh, TP trên phạm vi cả nước.

Theo chủ đề Hội thảo, bằng những luận cứ khoa học, từ nhiều góc độ khác nhau, các bài tham luận đã tập trung phân tích, làm sáng rõ 4 nội dung chủ yếu. Cụ thể là, khẳng định những công lao, cống hiến quan trọng của đồng chí Mai Chí Thọ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của miền Nam và của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; và trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Mai Chí Thọ với hoạt động thực tiễn, sâu sát cùng với Nhân dân, luôn tìm tòi, sáng tạo, người góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới. Đóng góp của đồng chí Mai Chí Thọ đối với việc đổi mới toàn diện các mặt công tác công an, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tấm gương của một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo kiên trung, bản lĩnh của cách mạng, một nhân cách lớn, mẫu mực trong công việc cũng như đời thường.

Qua đó, từ việc nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ sẽ rút ra các bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng vận dụng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy TPHCM và Bộ Công an, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng lực lượng Công an ngày càng vững mạnh; cũng như nêu bật những phẩm chất cao quí của một nhà cách mạng, giúp cho những thế hệ hôm nay hiểu sâu sắc hơn về tấm gương của các chiến sĩ cách mạng tiền bối, về truyền thống anh hùng của dân tộc, nhân lên niềm tự hào và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chia sẻ những nét nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Mai Chí Thọ, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh, 104 tham luận gửi về hội thảo sẽ nhấn mạnh về một phần công lao, đạo đức cách mạng, tấm lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến hy sinh của đồng chí Mai Chí Thọ với Nhân dân và Tổ quốc và TPHCM nói riêng.

Tại buổi họp báo, các đồng chí chủ trì đã trao đổi một số nội dung đaị diện các cơ quan báo chí đưa ra liên quan đến nội dung Hội thảo.


Ðại tướng Mai Chí Thọ (tức Phan Ðình Ðống), bí danh: Năm Xuân (1922 - 2007); quê quán: Xã Nam Vân, TP Nam Ðịnh, tỉnh Nam Ðịnh.

Đồng chí là Ủy viên Trung ương Ðảng khóa IV, V, VI, Ủy viên Bộ Chính trị (khóa VI) và đã từng giữ các chức vụ: Bí thư Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Trên 70 năm hoạt động cách mạng, Ðại tướng Mai Chí Thọ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và nhân dân, đã được Ðảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương cao quý khác.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo