Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dịch Covid-19 có xu hướng gia tăng, phải thần tốc tiêm vaccine

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) chủ trì phiên họp lần thứ 16 của BCĐ. Phiên họp được kết nối tới các tỉnh, thành theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo tại phiên họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trên thế giới dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của biến thể Omicron và các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1. Số ca nhập viện và số ca tử vong đã gia tăng trở lại; trong tháng 7 đã ghi nhận trên 30 triệu ca mắc mới (tăng gấp 1,7 lần so với cùng tháng trước đó). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện vẫn cảnh báo dịch Covid-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vaccine.

Tại Việt Nam, trong tháng 7/2022, ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 6 ca tử vong. Thời gian gần đây ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mỗi ngày. So với tháng trước, số ca mắc tăng 22,4%. Tính đến ngày 4/8/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng Covid-19, vẫn là quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới. Tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây. Trong nửa cuối tháng 7/2022, cả nước triển khai tiêm được hơn 7,7 triệu liều vaccine, tăng 34% so với nửa đầu tháng 7/2022.

Tuy nhiên, việc tiêm chủng vaccine vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra; tốc độ tiêm vaccine Covid-19 ở một số địa phương không đạt tiến độ, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại phiên họp Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại phiên họp

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ở trong nước, số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch" do một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Tại phiên họp, lãnh đạo các địa phương đạt kết quả tích cực về tiêm chủng vaccine đã chia sẻ các kinh nghiệm, bài học, các địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng thấp giải thích rõ nguyên nhân. Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại thực tiễn của những ngày tháng cao điểm dịch Covid-19, khi năng lực y tế còn hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có đủ vaccine, thuốc chữa bệnh Covid-19, chúng ta bắt buộc phải dùng các biện pháp hành chính để phòng, chống dịch, đã có rất nhiều hy sinh, mất mát, vừa ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động của xã hội. “Dịch bệnh vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp, khó dự báo, trong khi khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian; mặt khác, khi dịch bệnh vừa được kiểm soát thì tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác lại xuất hiện.” - Thủ tướng nêu.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch. Nếu không quyết liệt triển khai các nhiệm vụ này thì sẽ bị động, lúng túng và nếu chủ quan, lơ là thì sẽ phải trả giá. Điều này là không chấp nhận được khi chúng ta đã có kinh nghiệm, đã đúc rút được các công thức, phương châm phòng, chống dịch.

Thủ tướng nêu rõ, thực tiễn cho thấy vaccine vẫn là vũ khí quyết định. Vì vậy, cần tận dụng cơ hội để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Trong tháng 8, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12; bảo đảm đủ vaccine, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chủ động hơn nữa và tập trung chỉ đạo các Sở Y tế; các cấp uỷ tập trung lãnh đạo, các cấp chính quyền phải tổ chức thực hiện; người dân phải vào cuộc một cách tích cực hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ này. Tiêm chủng vaccine phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân.

Phiên họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Phiên họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng lưu ý, phải phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiêm chủng; biểu dương, khen thưởng những người làm tốt, phê bình những người làm chưa tốt, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm. Hà Nội và TPHCM cần đặc biệt chú ý việc thúc đẩy tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, do số học sinh đông, không gian học tập tại trường hạn chế hơn các địa phương khác, nếu các cháu mắc bệnh thì cha mẹ cũng phải nghỉ làm để chăm sóc. Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo tiêm chủng vacccine đạt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước nhân dân. Không thể để “dịch chồng dịch” khi nhiều loại dịch bệnh xuất hiện và diễn biến phức tạp như sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ… “Phòng, chống dịch để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, tạo sinh kế, công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.” - Thủ tướng nêu rõ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo