Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác thống kê

Đồng chí Nguyễn Trung Tiến trao Bằng khen cho đồng chí Võ Văn Hoan

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/6, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổng điều tra kinh tế năm 2021 trên địa bàn TPHCM. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Trung Tiến, Phó Tổng Cục trưởng Cục Thống kê; Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM.

Số doanh nghiệp TPHCM tăng nhanh qua các năm

Báo cáo kết quả tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP Trần Phước Tường cho biết, tổng điều tra kinh tế năm 2021 được thu thập thông tin theo hình thức kê khai trực tiếp và trực tuyến, các phiếu điều tra được thu thập qua Web form và CAPI. Do vậy, công tác giám sát được thực hiện song song với công tác thu thập thông tin; công tác giám sát được kết hợp giữa hai hình thức, giám sát trực tuyến (online) và giám sát trực tiếp tại địa bàn. Nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào quy trình thực hiện tổng điều tra và thống nhất về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng thông tin đầu vào từ khâu điều tra.

Qua kết quả tổng điều tra (không tính số cơ sở hành chính do Bộ Nội vụ điều tra), toàn TPHCM có 609.562 cơ sở kinh tế, sự nghiệp và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, giảm 3,5% so với kỳ điều tra năm 2017, tương đương giảm 22.722 đơn vị, trong đó cơ sở cá thể giảm 65.916 cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể

Số doanh nghiệp (DN) TPHCM tăng nhanh qua các năm trong giai đoạn 2016 – 2019; tuy nhiên tăng chậm lại vào năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tính đến 31/12/2020, toàn TP có 216.170 DN thực tế đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD), giảm 1,1% so với năm 2019, tương ứng giảm 2.418 DN. Số DN ngoài nhà nước mặc dù có sự suy giảm trong năm 2020 song vẫn tăng so với năm 2016 và chiếm đa số trong tổng số DN của TP. Theo loại hình DN, tại thời điểm 31/12/2020 loại hình DN ngoài nhà nước có 208.609 DN, so với năm 2019 giảm 2,1% nhưng vẫn tăng so với năm 2016 là 25,1% và chiếm 96,5% trong tổng số DN trên địa bàn TPHCM.

Trong đó, số lao động trong các DN có kết quả sản xuất kinh doanh tính đến thời điểm 31/12/2020 có 2.812.237 lao động, giảm 4,6% so với năm 2019 và giảm 4,3% so với năm 2016. Bình quân hàng năm của giai đoạn 2016 - 2020, số lao động đang làm việc trong các DN là 2.911.595,4 người/năm, tăng 16,2% so với bình quân giai đoạn 2011 - 2015. Quy mô lao động bình quân của một đơn vị điều tra năm 2020 biến động không đồng đều, trong đó khối DN và cơ sở SXKD cá thể giảm mạnh bởi tác động của dịch Covid-19.

Khai thác và sử dụng hiệu quả kết quả thống kê

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng cuộc điều tra diễn ra trong tình hình dịch bệnh diễn ra gây khó khăn cho công tác điều tra. Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội TP được nhìn lại thông qua những con số, thống kê, đây là những con số biết nói, biết cách khai thác và sử dụng. Cục Thống kê TP cần huy động lực lượng những chuyên gia để cùng thảo luận những con số thống kê, cùng đối chiếu, so sánh với các kỳ thống kê trước, để từ đó đưa ra những mô hình phát triển của TP trong tương lai.

Các tập thể nhận Bằng khen của UBND TPHCM Các tập thể nhận Bằng khen của UBND TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Cục thống kê TP cần chăm chút từng nội dung, tập trung nghiên cứu sâu hơn, giúp cho các địa phương có đánh giá sơ bộ về định hướng phát triển, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp, cách thức để vượt qua khó khăn để phát triển trong thời gian tới. Báo cáo chuyên đề phân tích, đánh giá không đơn giản là phân tích thuần túy số liệu thống kê mà phải biến thành những vấn đề và những giải pháp để tập trung xử lý và triển khai trong thời gian sắp tới.

“Cục Thống kê TP cần có kế hoạch tham mưu cho UBND TP để triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau khi làm công tác tổng điều tra và có được báo cáo phân tích đầy đủ về các số liệu thống kê. Các địa phương, cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện, càng kỹ lưỡng để lấy đó làm thước đo, làm cơ sở tự tin, khẳng định, là cơ sở để quyết tâm đưa ra các giải pháp để thực hiện. Bên cạnh đó, Cục Thống kê TP chủ động xây dựng đề án số hóa các số liệu thống kê, để có dữ liệu lớn và trên số hóa để tham gia lập quy trình hóa, là cơ sở để triển khai việc tổ chức, khai thác và vận hành có hiệu quả các số liệu mà chúng ta có.” - đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Bằng khen cho đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có thành tích xuất sắc trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Đồng thời, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 49 tập thể và 123 cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo