Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảng bộ huyện Củ Chi: Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để phục vụ nhân dân tốt hơn

Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, thăm, tặng quà cho hộ gia đình khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Củ Chi, đã có buổi thông tin về những vấn đề quan trọng của huyện vừa vượt qua giai đoạn quá nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19, vững tin vào sự vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà.

* Phóng viên: Năm 2021 Củ Chi cũng gặp những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thế nhưng, huyện đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Theo đồng chí đâu là những kết quả nổi bật?

Đồng chí Lê Thanh Phong: Ngay sau khi Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với quyết tâm và nỗ lực cao nhất sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ bằng các chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch, làm kim chỉ nam để triển khai thực hiện trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ. Trong đó, có thể nói đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm tuyệt đối an toàn, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,99%.

Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng bằng nhiều giải pháp cụ thể, sâu sát, khoa học. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc, bài bản, đồng bộ, sâu rộng, với nhiều mô hình hay, cách làm mới sáng tạo; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng và lan tỏa những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “Người tốt, việc tốt”. Các cấp ủy không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tạo niềm tin với nhân dân. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, của tổ chức đảng càng thể hiện rõ nét, bảo đảm các hoạt động liên tục, thông suốt và đạt hiệu quả cao, nhất là trong công tác phòng chống dịch.

Sinh hoạt cấp ủy luôn được đổi mới, nâng cao. Ứng dụng tiện ích các phần mềm như zalo, viber, email công vụ, zoom… đã góp phần truyền tải các nội dung thông tin cần thiết đến toàn thể đảng viên, cũng như kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên. Tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra 0,9%. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm.

Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cùng tổ công tác Huyện ủy kiểm tra tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cùng tổ công tác Huyện ủy kiểm tra tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn

Công tác dân vận, hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần rất lớn vào công tác phòng, chống dịch gắn với công tác chăm lo hộ nghèo, gia đình chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

* Thưa đồng chí, thành công của năm 2021 rõ ràng không mang tính ngẫu nhiên. Kết quả đó được hình thành từ nhiều nỗ lực, cố gắng, đánh đổi bằng vất vả, gian lao...

Đúng vậy! Củ Chi cũng đã phải căng mình đối mặt với dịch Covid-19. Đây chính là phép thử lớn đối với năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và bản lĩnh của mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu ở từng pháo đài, cơ quan, đơn vị. Gian nan càng nhiều thành công càng lớn, càng vinh quang hơn. Trên tinh thần đó, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, Củ Chi đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ các biện pháp để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, bảo đảm an toàn về sức khỏe cho nhân dân.

Ở phạm vi rộng hơn, có thể thấy, những thành quả của năm 2021 có cơ sở vững chắc từ hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ huyện đến cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ngày càng được nâng cao. Bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, thành phố và bằng tinh thần “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả” của toàn hệ thống chính trị đã đồng tâm, đồng lòng, đồng sức; của toàn dân quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021. Đây là điều kiện quan trọng để huyện tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, khắc phục những hạn chế với những giải pháp đồng bộ, căn cơ.

* Những thành công của năm 2021 tạo cơ sở vững chắc nhưng cũng còn rất nhiều thách thức cần vượt qua. Riêng trên lĩnh vực xây dựng Đảng có những chỉ tiêu, nhiệm vụ nào cần tập trung thực hiện trong năm 2022 thưa đồng chí?

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19. Trên lĩnh vực xây dựng Đảng có 5 chỉ tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, đòi hỏi toàn Đảng bộ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết thực hiện với quyết tâm chính trị cao.

Một là, tiếp tục tăng cường công tác chính trị tư tưởng; bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội; phát huy hệ thống truyền thông, mạng lưới thông tin cơ sở; đẩy mạnh việc tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và sát hợp với điều kiện cụ thể địa phương, cơ quan, đơn vị.

Những chiếc xe yêu thương chở rau đến bà con trong mùa dịch Covid-19 Những chiếc xe yêu thương chở rau đến bà con trong mùa dịch Covid-19

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. Quản lý chặt chẽ đảng viên, coi trọng chất lượng kết nạp đảng viên mới đồng thời rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đủ phẩm chất, uy tín, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ.

Ba là, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, trong đó 80% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có kiểm tra theo Đề án 01-ĐA/TU ngày 29/2/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy, cương quyết xử lý nghiêm minh các hành vi cố tình vi phạm kỷ luật đảng...

Bốn là, chú trọng đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Năm là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát quyền lực; gắn trách nhiệm về Đảng với trách nhiệm về chính quyền, xây dựng chính quyền từ huyện đến cơ sở “Liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”.

Tôi có niềm tin vững chắc rằng, trên đà đã có, cộng với sự ổn định về an ninh chính trị, an toàn về môi trường xã hội và ý chí, khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân, là cơ sở để Củ Chi xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trên cơ sở đó để phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo