Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cuộc thi Phiên tòa giả định phiên bản Việt VMoot: Nơi sinh viên luật có cơ hội tranh tụng như một luật sư thực thụ

Sinh viên các trường luật tham gia cuộc thi phiên tòa giả định do Trường ĐH Luật TPHCM tổ chức

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/12, Trường Đại học (ĐH) Luật TPHCM đã khai mạc vòng bán kết cuộc thi Phiên tòa giả định phiên bản Việt (VMoot) cấp quốc gia năm 2021 với 8 đội dự thi đến từ các cơ sở đào tạo luật uy tín trong cả nước.

Cuộc thi Phiên tòa giả định là sân chơi học thuật phổ biến rộng rãi trên thế giới, nơi sinh viên luật có cơ hội tranh tụng như một luật sư thực thụ, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trước Hội đồng trọng tài. Kế thừa và phát huy thành công của các cuộc thi Phiên tòa giả định trong nước lẫn quốc tế, từ năm 2017, Trường ĐH Luật TPHCM đăng cai tổ chức cuộc thi Phiên tòa giả định phiên bản Việt (VMoot) cấp quốc gia.

Để cuộc thi luôn đáp ứng tính thời sự về các vấn đề chuyên môn cũng như thu hút sinh viên, trong 5 năm qua, Nhà trường luôn nghiên cứu, điều chỉnh thể lệ cuộc thi, đề thi hợp lý, gần với thực tiễn hành nghề. Các thí sinh sẽ lần lượt đóng vai luật sư của Nguyên đơn - Bị đơn, viết bài biện hộ (vòng loại) và tranh tụng trực tiếp (từ vòng Tứ kết trở đi), từ đó, tìm ra quán quân của cuộc thi. Bên cạnh đó, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn viết bài biện hộ, livestream chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp của các khách mời với các thí sinh...

Trải qua 5 năm tổ chức, VMoot đã trở thành một trong những cuộc thi học thuật thường niên được sinh viên chuyên ngành luật trong cả nước mong đợi. Cuộc thi năm nay thu hút các thí sinh đến từ Trường ĐH Luật Hà Nội; Trường ĐH Luật TPHCM; Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM); Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng); Học viện Ngân hàng; Trường ĐH Luật (ĐH Huế); Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Khoa Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội).

PGS.TS Bùi Xuân Hải, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích cho sinh viên đến từ hơn 100 cơ sở đào tạo luật trên cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo những luật sư, trọng tài viên tương lai, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Mặc dù, những năm gần đây cuộc thi bị ảnh hưởng nhất định do dịch bệnh Covid-19, Nhà trường phải thay đổi hình thức tổ chức thành trực tuyến nhưng chất lượng của cuộc thi sẽ không thay đổi, qua đó, tạo nhiều thách thức cho các đội thi để thích ứng và tiệm cận, gần gũi hơn với hình thức trọng tài trực tuyến mới mẻ hiện nay.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo