Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và các đại biểu tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 23/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tiếp ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Buổi tiếp được diễn ra với hình thức trực tuyến.

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi đã gửi đến ông Andrew Jeffries và các cộng sự lời cảm ơn chân thành từ chính quyền và nhân dân TPHCM về những lời thăm hỏi, động viên và sự hỗ trợ TP vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn do dịch bệnh vừa qua.

Trao đổi thông tin về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, hơn 4 tháng qua, với sự nỗ lực của TP cùng nguồn lực hỗ trợ từ trong và ngoài nước, TP đạt được những kết quả tích cực; tình hình dịch đã được kiểm soát. TP tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để kết quả phòng chống dịch thêm bền vững và đảm bảo cho quá trình phục hồi kinh tế.

Từ nay đến cuối năm, TP triển khai song song 2 trụ cột phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Riêng với việc phục hồi kinh tế, TP tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp chủ lực, phát triển để dẫn dắt kinh tế TP và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, TP tập trung cho đầu tư công gắn với cải thiện môi trường đầu tư. TP sẽ củng cố nối lại các chuỗi cung ứng hàng hóa, kết nối nguồn hàng để việc cung ứng hàng hóa đảm bảo thông suốt cho người tiêu dùng TP... Bên cạnh các chính sách về y tế, kinh tế,  TP cũng triển khai các chính sách về an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tin tưởng với kinh nghiệm về đánh giá tình hình, đưa ra các khuyến nghị phát triển kinh tế cho các quốc gia và các địa phương, ông  Andrew Jeffries cùng các chuyên gia của ADB góp ý cho Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng về các lĩnh vực ADB có nhiều kinh nghiệm.

Về các dự án hợp tác giữa ADB và TPHCM, UBND TP sẽ giao các sở ngành liên quan phối hợp trao đổi trực tiếp từng dự án, các vướng mắc, tiến độ thực hiện để trình cơ quan thẩm quyền trong thời gian tới.

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries đã chia sẻ những khó khăn của TPHCM do tác động nặng nề của dịch bệnh. Đề cập 3 trụ cột trong định hướng của TP thời gian tới, ông Andrew Jeffries cho biết quan điểm của ADB đối với triển vọng kinh tế TPHCM trung và dài hạn vẫn rất tích cực với vị trí chiến lược TPHCM đối với kinh tế Việt Nam. Đánh giá cao tỷ lệ bao phủ vaccine của TPHCM, tuy nhiên ông Andrew Jeffries cũng lưu ý một số khó khăn của TP hiện nay, trong đó nhiều doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh.

Ông Andrew Jeffries cho rằng, những gì diễn ra trong 6 tháng tới ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phục hồi kinh tế và việc thực hiện những mục tiêu trong trung hạn và dài hạn. Vì vậy, TP cần cân nhắc các biện pháp thực hiện trong 6 tháng tới; đồng thời đẩy nhanh việc bao phủ vaccine, một trong những nhân tố giúp triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế nhanh hơn. Cùng với đó là thúc đẩy hơn nữa vận chuyển hàng hóa và đảm bảo giao thông, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dễ bị tổn thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp dịch vụ hàng hóa cho người dân, cung cấp tín dụng kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi…

Về hỗ trợ tiềm năng của ADB, ông Andrew Jeffries khẳng định, là quan hệ đối tác lâu dài với TPHCM, ADB sẵn sàng hỗ trợ TPHCM; đồng thời đưa các hướng tiếp cận trong hợp tác giữa ADB và TPHCM. Ông mong muốn, các dự án hợp tác giữa ADB và TPHCM đang chuẩn bị sẽ được đẩy nhanh tiến trình phê duyệt triển khai.

Tại buổi gặp, hai bên thống nhất, với các chương trình hợp tác mới giữa ADB và TPHCM, nhất kế hoạch phục hồi kinh tế trong 6 tháng tới và thời gian tiếp theo là rất quan trọng, nên cần sự chuẩn bị và sẽ có các cuộc gặp ở nhiều cấp khác nhau để thảo luận các chương trình hợp tác gắn với phục hồi kinh tế của TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo