Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động xử lý tình huống bất thường để bảo đảm phòng chống dịch

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 30/11, đoàn công tác TPHCM do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tại Quận 5. Tham dự có Bí thư Quận ủy Quận 5 Nguyễn Mạnh Cường.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 Nguyễn Võ Xuân Kỳ cho biết, đối với nhiệm vụ kiểm soát dịch theo các yêu cầu nhóm nhiệm vụ của thành phố và thực tế địa phương, Quận 5 đã kiểm soát tốt, phản ứng nhanh và hiệu quả. Đến nay, Quận đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Quận cũng tổ chức tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, có phân công phân việc cụ thể, rõ ràng; kịp thời hỗ trợ khắc phục khó khăn, động viên khen thưởng, khích lệ tinh thần các lực lượng. Quận cũng thực hiện tốt công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh với các giải pháp thực hiện tốt công tác chăm lo, an sinh xã hội, Trung tâm An sinh quận đảm bảo chăm lo đến các hộ khó khăn, kịp thời giải quyết khó khăn, kiến nghị của người dân. Công tác tiêm vaccine triển khai nhanh theo tiến độ phân bổ vaccine; thực hiện tốt công tác cấp cứu, chuyển bệnh, kiểm soát tốt công tác chăm sóc F0 tại nhà, hạn chế tử vong, đặc biệt là sự hỗ trợ tổ chức trạm y tế lưu động đã góp phần nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh tại địa phương.

Về công tác phục hồi, phát triển kinh tế trên địa bàn, tính đến nay, Quận 5 có khoảng 8.680 đơn vị kinh doanh sản xuất hoạt động trở lại, số lượng đơn vị kinh doanh sản xuất mở cửa trở lại trung bình chiếm khoảng gần 90% tổng số đơn vị kinh doanh sản xuất thực tế trên địa bàn. Hiện Quận có 10/12 chợ truyền thống đã hoạt động trở lại, giá cả hàng hóa ổn định, lượng khách đến chợ còn vắng, chủ yếu vẫn còn áp dụng bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi. Quận cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội trong điều kiện bình thường mới, an toàn các giải pháp phòng chống dịch trong sản xuất - kinh doanh.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao kết quả đạt được của Quận, trong đó có sự kết nối với các cơ quan duy trì sự tương tác để phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo cấp quận, vừa phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Thông qua sự gắn kết với ban chỉ đạo 14 phường thể hiện sinh động từ kế hoạch của TP, có phương án dự phòng, tình huống dự phòng, có sự chuẩn bị đầy đủ thuốc cho bệnh nhân, không xuất hiện ổ dịch ở cộng đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc. Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chỉ đạo quận tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi thông tin tình hình, có tình huống dữ liệu, đối chiếu kịch bản, có sự chủ động xử lý tình huống bất thường để bảo đảm phòng chống dịch trên địa bàn và góp phần cho công tác phòng chống dịch của TP. Đồng thời, Quận cũng cần đánh giá về năng lực hệ thống y tế cơ sở, từ trạm y tế phường, trung tâm y tế quận, từ đó xem xét vấn đề trước mắt và lâu dài để củng cố hệ thống y tế cơ sở. Tiếp tục duy trì và phát triển lực lượng nòng cốt y tế tư nhân, lực lượng tình nguyện viên, để đạt độ bao phủ chăm sóc, điều trị y tế đến người dân. Quan tâm rà soát không để trường hợp người dân không được tiếp cận vaccine. Từ nay đến cuối năm, Quận cần quan tâm chỉ đạo ngành văn hóa thông tin, có phương án linh hoạt đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân để nâng cao cảnh giác, không lơ là dịch bệnh. Đồng chí cũng đề nghị Sở Y tế quan tâm đến số lượng thuốc cho bệnh nhân, có sự tuyên truyền giới thiệu kết hợp Đông - Tây y.

Về vấn đề an sinh, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê yêu cầu Quận 5 cần tính toán có đội nhóm đỡ đầu chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh; tiếp tục quan tâm tạo điều kiện kích cầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần khởi sắc tình hình kinh tế của quận và TP. Đối với chợ tự phát, cố gắng vận động sắp xếp không để tình trạng buôn bán trên vỉa hè, cố gắng giữ trật tự đô thị, xây dựng quận phát triển.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo