Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cần quan tâm xây dựng nhà lưu trú, nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê

Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/8, đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP; Sở Xây dựng TP về “Việc thực hiện Luật Nhà ở trên địa bàn TPHCM giai đoạn 1/1/2016 – 31/12/2021”. Tham gia cùng đoàn giám sát có các ĐBQH: Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Hà Phước Thắng; Bí thư Thành đoàn TP Phan Thị Thanh Phương; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Nguyễn Minh Hoàng.

Đã xây dựng, đưa vào sử dụng 14.954 căn hộ, nhà ở xã hội

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Huỳnh Thanh Khiết  cho biết trong giai đoạn 2016-2020, các chỉ tiêu về nhà ở đều đạt, như diện tích nhà ở bình quân đầu người; diện tích nhà ở tăng thêm; nhà thương mại, nhà riêng lẻ tự xây dựng của hộ gia đình. Chỉ có chỉ tiêu về nhà ở xã hội là không đạt, chỉ mới thực hiện được hơn 69%. Riêng năm 2021 không phát triển thêm được diện tích nhà ở xã hội. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2021, TP đã xây dựng, đưa vào sử dụng 19 dự án với tổng diện tích đất 24,67 ha, hơn 1 triệu m2 sàn xây dựng, quy mô 14.954 căn hộ.

Trong đó, có 2 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách với quy mô 366 căn, 16 dự án sử dụng vốn doanh nghiệp với quy mô 13.870 căn, 1 dự án vừa sử dụng ngân sách vừa sử dụng vốn doanh nghiệp với quy mô 718 căn. “Trong giai đoạn này vốn ngân sách chỉ chiếm hơn 4%, vốn doanh nghiệp chiếm 96%. Đối với nhà lưu trú công nhân, trong giai đoạn này, đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 dự án, tổng diện tích đất 7,0 ha, quy mô 1.449 phòng, đáp ứng 5.796 chỗ ở cho công nhân.

Về việc phát triển nhà ở tái định cư, đồng chí Huỳnh Thanh Khiết kiến nghị TP có ý kiến kiến nghị Chính phủ hướng dẫn thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án nhận chuyển nhượng đất ở trong dự án hoặc trong khu dân cư hiện hữu đã có hạ tầng kỹ thuật để phục vụ tái định cư các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn; đồng thời, Chính phủ cho phép UBND TP phân cấp cho UBND quận, huyện tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án nhận chuyển nhượng nhà ở, đất ở trong dự án hoặc khu dân cư hiện hữu đã có hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư.

Về việc phát triển nhà ở xã hội, đồng chí Huỳnh Thanh Khiết kiến nghị TP kiến nghị Trung ương cho phép thành lập doanh nghiệp chuyên biệt trực thuộc TP để đầu tư, phát triển, quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP; ưu tiên sử dụng các quỹ đất Nhà nước trực tiếp quản lý do các doanh nghiệp đang sử dụng làm nhà xưởng tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp cũng như quỹ đất do các cơ quan Nhà nước hiện đang quản lý thuộc diện sắp xếp lại để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.

Về sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành, đồng chí Huỳnh Thanh Khiết kiến nghị bổ sung quy định về quy trinh xác định chi phí đầu tư Hạ tầng kỹ thuật và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng để thanh toán cho nhà đầu tư khi bàn giao lại quỹ đất ở 20% trong dự án cho Nhà nước. Bên cạnh đó, nghiên cứu quy trình theo hướng đơn giản và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Đối với nhà ở phục vụ tái định cư, đồng chí Huỳnh Thanh Khiết cho rằng để đảm bảo chi phí quản lý vận hành chung cư phục vụ tái định cư phù hợp với thu nhập người dân tái định cư, đảm bảo công tác quản lý vận hành được thuận lợi, chặt chẽ, đúng quy định,  đảm bảo kinh phi quản lý vận hành, bảo trì căn hộ chung cư phục vụ tái định cư trống trong thời gian chờ bố trí cho các dự án. Do đó, kiến nghị Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung các quy định pháp luật giải quyết các quan hệ pháp luật về trường hợp sang nhượng căn hộ tái định cư thông qua hình thức hợp đồng ủy quyền nhằm hạn chế những tranh chấp, xung đột phát sinh trong quá trình giao dịch mua bản căn hộ tái định cư…

Phát triển nguồn nhà để cho công nhân thuê, mua

Tại buổi giám sát, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, Sở đã cấp 12.823 Giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH) nhà ở đối với các căn hộ chung cư tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TPHCM. 

Theo thống kê, giai đoạn 2016 đến 2021, có 35 dự án chưa được cấp GCNQSH do nhiều nguyên nhân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phân loại thành các nhóm vướng mắc, do nguyên nhân như: Vướng mắc do dự án có nguồn gốc nhà đất công sản, đất sử dụng cho công ích; chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung; cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra; do vi phạm xây dựng. Cụ thể, có 21 dự án có phát sinh nghĩa vụ tài chính với hơn 16.820 căn. Sở đã giải quyết cấp Giấy chứng nhận (GCN) 5.254 căn, chưa cấp GCN 11.573 căn nhà, trong đó 1.772 căn đã nộp hồ sơ cấp GCN, Sở đã có phiếu chuyển thông tin địa chính và người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan; 1.060 căn đã nộp hồ sơ cấp GCN, Sở chưa có phiếu chuyển thông tin địa chính; 8.741 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp GCN.

Trong thời gian sắp tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện các dự án nhà ở, dự án sản xuất kinh doanh đã có quyết định giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, có biện pháp để chủ đầu tư đưa đất và sử dụng đúng tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực đất đai. Sau thanh tra, kiểm tra đất đai, nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm, không đưa đất vào sử dụng, Sở sẽ trình TP thu hồi đất theo quy định, đề xuất phương án sử dụng đất hiệu quả, ưu tiên đề xuất mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội, phù hợp quy hoạch.

Đồng chí Huỳnh Thanh Khiếtphát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Huỳnh Thanh Khiết phát biểu tại buổi giám sát

Về cấp GCN cho người mua nhà trong dự án phát triển nhà ở có thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, Sở Tài nguyên và Môi trường TP kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng thuận cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ được giải quyết cấp GCN cho người mua nhà trong dự án phát triển nhà ở song song với việc thực hiện rà soát, xác định và nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung của chủ đầu tư trong thời gian từ nay đến Quý IV năm 2023. Sở Tài nguyên và Môi trường TP cam kết đến Quý IV năm 2023 sẽ hoàn tất xong việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung để chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Sau thời gian này, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ quyết cấp GCN cho người mua nhà sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng hiện nay TP gặp khó khăn trong xây dựng nhà lưu trú, nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê. Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Hà Phước Thắng cho rằng trong thời gian tới, TP có định hướng việc phát triển nhà lưu trú trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn cũng như phát triển nguồn nhà để cho công nhân thuê, mua.

Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết cũng cho rằng TP có xác định chỉ tiêu liên quan đến nhà lưu trú cho công nhân. Bên cạnh đó, các quy định hiện hành có ảnh hưởng đến việc triển khai xây dựng nhà lưu trú cho công nhân. Do đó, TP khó triển khai được nhiều dự án cho nhà lưu trú công nhân. Cũng theo đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, khi giám sát ở các địa phương, có quận phản ánh hiện nay chưa có quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà trọ do người dân xây. “Điều này gây khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý nhà trọ.”- đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho biết.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo