Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đất nước

Các kiều bào chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTQT Việt Nam.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 22/1 (tức 21 tháng Chạp) diễn ra Chương trình Xuân quê hương 2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam.

"Xuân Quê hương" 2022 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, là chương trình thường niên dành cho kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về quê hương đón Tết Nguyên đán. Sự kiện được cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài quan tâm và chờ đón. Đặc biệt, sau hai năm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều bà con kiều bào không thể trở về quê hương đón Tết, việc nối lại tổ chức các hoạt động thường lệ của Chương trình Xuân Quê hương cho thấy chính sách nhất quán và thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài - bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Trước đó, sáng 22/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các kiều bào tiêu biểu hội tụ tại điện Kính Thiên Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, làm lễ dâng hương cầu cho quốc thái dân an, đón một năm mới an lành hạnh phúc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng trò chuyện với các kiều bào, thăm hỏi động viên kiều bào vượt qua khó khăn, chung tay đóng góp cho nước sở tại và cho quê hương. Các kiều bào đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; tham gia hoạt động thả cá chép cùng Chủ tịch nước và Phu nhân tại khu ao cá Bác Hồ.

Cũng trong ngày 22/1, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã có buổi gặp mặt, trò chuyện với bà con kiều bào tiêu biểu về dự chương trình Xuân Quê hương năm 2022.

Tại buổi gặp, thay mặt đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Xuân Quê hương 2022 và lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, trong năm qua, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bà con ta ở nước ngoài. Song, bà con đã nỗ lực thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam, bà con kiều bào đã quyên góp số tiền lên tới 80 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch ở trong nước nói chung và Quỹ vaccine nói riêng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế. Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn tôn vinh truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam ta.

Quang cảnh buổi gặp mặt kiều bào. Quang cảnh buổi gặp mặt kiều bào.

Đại diện các kiều bào cũng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, nêu ý kiến về các vấn đề để làm tốt hơn việc phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Bà con kiều bào mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những các chính sách, giải pháp để đảm bảo cơ sở pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào…

Dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho 33 tập thể và 45 cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo