Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

1.251 đề tài tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka

(Thanhuytphcm.vn) - Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka do Thành đoàn TPHCM phối hợp cùng với Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức là giải thưởng danh giá dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường.

Năm 2021, Giải thưởng đã thu hút 132 trường ĐH - CĐ, học viện đến từ 32 tỉnh thành trong cả nước với 1.251 đề tài của 5.900 sinh viên, với 2.030 giảng viên hướng dẫn. Giải thưởng được triển khai từ tháng 6/2021 đến 12/2021. Đối tượng tham gia Giải thưởng là Sinh viên hiện đang học tập tại các trường CĐ, ĐH và học viện trên toàn quốc, theo 2 hình thức: cá nhân hoặc nhóm (mỗi nhóm không quá 5 sinh viên), mỗi cá nhân hoặc nhóm có thể đăng ký tham gia 1 hoặc nhiều công trình.

Để đảm bảo quy trình, chất lượng, số lượng đề tài tham gia, các trường có trách nhiệm thành lập hội đồng hoặc hội nghị khoa học để chấm và đánh giá chất lượng đề tài, xét chọn đề tài có chất lượng đạt yêu cầu giới thiệu tham gia Giải thưởng.

Giải thưởng năm nay có tổng cộng 12 lĩnh vực, bao gồm: Công nghệ hóa, dược; Công nghệ sinh - y sinh; Công nghệ thông tin; Công nghệ thực phẩm; Giáo dục; Kinh tế; Kỹ thuật; Nông Lâm Ngư nghiệp; Pháp lý; Quy hoạch, Kiến trúc và Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường, Xã hội và Nhân văn. Ở mỗi lĩnh vực dự thi, mỗi trường được giới thiệu tối đa 10 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia Giải thưởng. Riêng đối với các trường đã tham gia Giải thưởng năm 2020 và có đề tài đạt giải Nhất được đăng ký thêm 3 đề tài, trường có đề tài đạt giải Nhì được đăng ký thêm 2 đề tài, trường có đề tài đạt giải Ba được đăng ký thêm 1 đề tài.

Tại vòng bán kết (từ ngày 15/10/2021 đến 30/10/2021), Ban Tổ chức Giải thưởng thành lập hội đồng khoa học theo từng chuyên ngành và lĩnh vực, mỗi lĩnh vực sẽ tổ chức vòng bán kết theo hình thức trực tuyến. Sau đó hội đồng giám khảo sẽ xét chọn các đề tài vào vòng chung kết. Tổ chức thi bình chọn poster yêu thích nhất tại vòng bán kết qua hình thức bình chọn trực tuyến để lan tỏa kết quả nghiên cứu đến cộng đồng.

Vòng chung kết và Lễ tổng kết trao Giải thưởng (từ ngày 1/11 đến 30/11/2021): được tổ chức với nhiều hoạt động nhằm tạo tính giao lưu, kết nối thí sinh; cụ thể, thí sinh sẽ được ăn, ở, sinh hoạt tập trung trong 3 ngày và tham gia nhiều hoạt động của Giải thưởng như: Thuyết trình đề tài trước hội đồng khoa học; giao lưu với sinh viên các trường ĐH, CĐ và học viện; tham quan các công trình trọng điểm của TPHCM; tham quan các di tích lịch sử của thành phố; tham gia Hội trại Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka.

Sau Lễ tổng kết và trao Giải thưởng, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ hỗ trợ tác giả đề tài: thông tin về việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ; giới thiệu những đề tài có thành tích và khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai ứng dụng; giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm Sáng tạo khoa học và công nghệ Trẻ; giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Ban Tổ chức và đại diện hội đồng khoa học họp xem xét từ các đề tài đạt giải nhất của tất các các lĩnh vực, chọn ra 1 đề tài có chất lượng và có điểm số cao nhất (yêu cầu đạt từ 95 điểm trở lên) để trao giải đặc biệt, trị giá 20 triệu đồng/giải + Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. Riêng mỗi lĩnh vực dự thi sẽ có cơ cấu và mức giải thưởng là: 1 Giải Nhất: 10 triệu đồng/giải, Bằng khen Bộ Khoa học và Công nghệ, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo; 1 Giải Nhì: 5 triệu đồng/giải, Bằng khen Thành đoàn TPHCM; 1 Giải Ba: 3 triệu đồng/giải, Bằng khen Thành đoàn TPHCM. Các giải khuyến khích: 2 triệu đồng/giải, Bằng khen Thành đoàn TPHCM. Tất cả tác giả các công trình nghiên cứu khoa học tham gia Giải thưởng sẽ được cấp Giấy chứng nhận tham dự Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 23 năm 2021.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo