Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở

Ông Nguyễn Hồng Tâm phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/9, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM, đã chủ trì buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022; nhiệm vụ giải pháp 3 tháng cuối năm 2022 và công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Xin điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về tiêm thêm cho trẻ

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, tính đến 18 giờ ngày 28/9, có 620.266 (tăng 72 ca so với ngày 27/9) trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 619.308 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 958 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 147 bệnh nhân, trong đó, có 11 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong ngày 28/9 có 14 bệnh nhân nhập viện, 33 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 347.068 và không có trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 20.488).

Liên quan đến việc tuần qua, tỷ lệ trẻ được tiêm vaccine Covid-19 tại TP  tăng không nhiều, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, tình trạng này do vaccine phòng Covid-19 đã hết khoảng 10 ngày nay, lượng vaccine rất nhỏ giọt. TP đã có báo cáo Bộ Y tế và đang chờ được phân bổ. TP có xin điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về để tiêm thêm cho trẻ. Đến đầu tuần này, trẻ từ 12 - 17 tuổi tại TP được tiêm mũi 3 là 34,6% (trung bình cả nước là 57,9%); mũi 1 ở trẻ từ 5 dưới 12 tuổi là 62,4% (trung bình cả nước là 88,6%); mũi 2 đạt 34,9% (trung bình cả nước là 60,9%).

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, tình trạng hiện nay do yếu tố khách quan, trong khi TP đã triển khai mọi biện pháp để bảo đảm cho trẻ tiêm. Sở Y tế và ngành giáo dục TP phối hợp tổ chức cho trẻ tiêm tại trường, tại điểm lưu động, thậm chí có thể tổ chức các xe tiêm lưu động để hỗ trợ cho các quận huyện có nhu cầu.

Đối với bệnh đậu mùa khỉ, TP đang theo dõi sát sao bệnh này từ khu vực cửa khẩu đến các địa phương.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như) Bà Lê Thiện Quỳnh Như phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

64 bác sĩ về hưu tham gia làm việc tại trạm y tế

Trao đổi về các giải pháp củng cố, tăng cường nhân lực cho y tế tuyến cơ sở trên địa bàn, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, Sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đã đề xuất các chính sách đặc thù củng cố nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn và được HĐND TP ban hành tại Nghị quyết 01 năm 2022 vào tháng 4. Sau khi triển khai, ngành y tế đã thu hút thêm được 92 lao động cao tuổi có chuyên môn y tế, trong đó có 64 bác sĩ về hưu. Bên cạnh đó, đến nay cũng đã có 279 bác sĩ đang tham gia chương trình thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế, góp phần bổ sung nhân lực chuyên môn cho các trạm.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, Sở Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 01; tổ chức gặp gỡ, giới thiệu với sinh viên sắp tốt nghiệp của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y dược TPHCM và Khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM nhằm thu hút và tăng số lượng bác sĩ tham gia chương trình thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế. Cùng với đó là, cập nhật điều chỉnh chương trình thực hành để các bác sĩ trẻ có nhiều cơ hội nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhu cầu đào tạo và sức khỏe của các bác sĩ tham gia chương trình.

Sở Y tế cũng đề nghị Hội Y học, Hội Hộ sinh, Hội Y tế công cộng của TP hỗ trợ tuyên truyền, vận động người lao động cao tuổi có chuyên môn y tế tham gia công tác tại trạm y tế; đồng thời, đề xuất UBND TP trình HĐND TP điều chỉnh kinh phí hợp đồng cho nhân viên vệ sinh, bảo vệ tại trạm với mục đích thu hút nhóm này tham gia vào công tác hậu cần, giúp giảm tải gánh nặng cho nhân viên làm công tác chuyên môn tại trạm y tế.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo