Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM họp mặt cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn đầu năm 2022

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi gặp gỡ các đại biểu

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi họp mặt cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP đầu năm 2022. Tham dự có các đồng chí: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng và tương đương; lãnh đạo TP qua các thời kỳ… Cùng dự về phía lãnh đạo TP có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP…

Tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận của TP năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022.

Theo đó, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của các bộ ban, ngành Trung ương, các địa phương; sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cùng với việc triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, TP đã đạt được những kết quả đáng tích cực. Riêng về công tác phòng, chống dịch, trong suốt thời gian khó khăn nhất, TP đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất. Nhờ vậy, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát từ cuối tháng 9/2021. TP đã triển khai tiêm vaccine và dự kiến trước Tết Nguyên đán cơ bản người dân sinh sống tại TP từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, sau khi tình hình dịch bệnh tại TP cơ bản được kiểm soát, TP đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đã báo cáo với các cơ quan trung ương và được sự đánh giá rất cao của các cơ quan trung ương. TP cũng đã triển khai chiến lược y tế để kiểm soát dịch phục vụ cho việc phục hồi kinh tế, gồm 6 giải pháp chiến lược thành phần: bao phủ vaccine phòng Covid-19 đến từng người dân trên địa bàn TP; kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới; quản lý và chăm sóc F0 tại nhà; điều trị F0 tại các bệnh viện; truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; nâng cao năng lực phòng, chống dịch. Gần đây bổ sung thêm một nội dung là chăm sóc hậu Covid-19 cho các F0 đã khỏi bệnh và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân.

Về thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã hoàn thành việc sắp xếp các phường, thành lập TP Thủ Đức; tổ chức thành công bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó, thực hiện không tổ chức HĐND cấp quận, phường; hoàn thành việc hướng dẫn các quận, phường về tổ chức chính quyền đô thị, đến nay, từng bước đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi báo cáo tại buổi làm việc Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi báo cáo tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, TP cũng đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Tổ công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh; Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo hoạt động các tổng công ty 100% vốn nhà nước; Nhóm công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI... đã giúp tháo gỡ vướng mắc ở nhiều dự án đầu tư công và tư; đồng thời, chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm của TP.

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt Các đại biểu tham dự buổi họp mặt

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, với nỗ lực thực hiện chủ đề năm 2021, TP đạt kết quả khá tốt mặc dù 6 tháng cuối năm chịu sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Trong đó, tổng thu ngân sách đạt hơn 380.000 tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán. Đây là một nỗ lực rất lớn của TP. Có 5/9 ngành dịch vụ có mức tăng trưởng dương, có 2 ngành tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Hoạt động xuất nhập  khẩu, hoạt động của ngân hàng tăng trưởng dương, là một tín hiệu rất tốt. Đặc biệt, đầu tư trực tiếp của nước ngoài tăng đã thu hút được 7,38 tỷ USD, tăng 38,4% so với năm 2020…

Tuy nhiên, các chỉ tiêu kinh tế năm 2021 giảm sâu, GRDP năm 2021 giảm 6,78%. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa giảm 21,9%; giá trị sản xuất công nghiệp giảm 14,3%. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu giảm trung bình khoảng 10%. Đây là những trụ cột của nền kinh tế TP. Vì vậy, năm 2022 và những năm tiếp theo phải tập trung phục hồi các trụ cột này đảm bảo việc phát triển kinh tế TP.

Báo cáo về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ XI… Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp các ý kiến, hiến kế nhằm giúp cho TP ngày càng phát triển.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo