Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 4: Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đeo bám hoạt động giải quyết kiến nghị, đề xuất của người dân

Đồng chí Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 tặng Giấy khen các cá nhân thực hiện tốt các quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy giai đoạn 2017 – 2022

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 935-QĐ/TU, Quyết định số 936-QĐ/TU, Quyết định số 994-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy giai đoạn 2017 – 2022. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thùy Trinh, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4.

Năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định số 935-QĐ/TU về quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn Thành phố; Quyết định số 936-QĐ/TU về quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiếp thu góp ý của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Quyết định số 994-QĐ/TU về quy chế lấy ý kiến nhân dân thông qua MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan có liên quan góp ý các chủ trương, chính sách của cấp ủy và chính quyền các cấp trước khi ban hành.

5 năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận, phường luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong hệ thống chính trị. Định kỳ, cấp ủy, chính quyền quận, phường thường xuyên tổ chức các hình thức gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Thực hiện Quyết định số 935-QĐ/TU, quận đã tổ chức 56 hội nghị, với gần 7.000 lượt người tham dự, có gần 500 ý kiến kiến nghị, phản ánh. Sau các hội nghị, cấp quận và cơ sở đều có văn bản kết luận của người chủ trì các hội nghị, đồng thời phân công các bộ phận chức năng có liên quan trả lời và giải quyết những ý kiến đặt ra tại các buổi tiếp xúc, đối thoại.

Về thực hiện Quyết định số 936-QĐ/TU, toàn quận đã tổ chức hơn 400 lượt góp ý với nhiều nội dung liên quan đến việc chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác vận động nhân dân. Cấp ủy các cơ sở Đảng, chính quyền cùng cấp luôn trân trọng ghi nhận các ý kiến góp ý từ cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân để điều chỉnh bổ sung các giải pháp trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành toàn diện tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý các chủ trương, chính sách của cấp ủy và chính quyền các cấp trước khi ban hành theo Quyết định số 994-QĐ/TU đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, phường phát huy vai trò của các Ban tư vấn, các cá nhân có kiến thức chuyên môn và am hiểu từng lĩnh vực để mời tham gia ý kiến trực tiếp vào dự thảo các văn bản.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Thùy Trinh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, phường cần đa dạng hóa việc nắm tình hình nhân dân các giới, đặc biệt là các thời điểm ban hành chính sách mới để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền nội dung đối thoại, đối tượng tiếp xúc cho phù hợp, phản ánh các vấn đề ngưởi dân đang quan tâm. Sau các buổi tiếp xúc, MTTQ quận cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, đeo bám hoạt động giải quyết kiến nghị, đề xuất của người dân, có thông tin kết quả giải quyết rộng rãi đến người dân. Đồng thời, việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại cần được lồng ghép với hội nghị nhân dân cấp quận được tổ chức hằng quý, hội nghị nhân dân cấp phường được tổ chức hằng tháng. Đồng chí cũng lưu ý, hệ thống MTTQ cần thường xuyên đánh giá lại quy chế phối hợp giữa Thường trực Ủy ban MTTQ và Thường trực UBND cùng cấp, nhất là trong việc phối hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân thông qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại…

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân thực hiện tốt Quyết định số 935-QĐ/TU, Quyết định số 936-QĐ/TU, Quyết định số 994-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy giai đoạn 2017 - 2022.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo