Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Múa Lân - nét văn hóa nghệ thuật truyền thống, rộn ràng trong những ngày đầu năm mới

Những chú lân rực rỡ như càng tiếp thêm năng lượng tích cực cho con người.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong những ngày tết xưa, múa lân, sư, rồng luôn là hoạt động được đông đảo người dân chờ đón, từ con trẻ đến người già, háo hức chuẩn bị những phong bì màu đỏ chờ đoàn lân đến múa chúc tết, mong cầu sự khởi đầu thịnh vượng. Ngày nay, hoạt động ấy dù có khác đi một chút, nhưng vẫn được người dân gìn giữ, yêu thích với những màn múa lân, sư, rồng ấn tượng, rực rỡ sắc màu, như 1 nét sinh hoạt rộn ràng mang đến niềm vui cho nhìu người. Đặc biệt, trong những ngày tết đến xuân về.

Đến với một buổi tập luyện của gần hơn 50 thành viên đoàn lân Hào Dũng Đường Quận 6, tại công viên Bình Phú vào những ngày cao điểm, để phần nào thấy được đằng sau những chú lân vui nhộn, rộn ràng, tràn đầy sức sống kia, là cả một quá trình tập luyện gian khổ. Các bài đang được những đội lân tập luyện bao gồm: Bát trống báo tin mừng (8 chiếc trống hội thay tiếng pháo tết ngày xưa); Thiên long giáng trần mừng tân xuân (con rồng trên trời xuống mang lộc cho gia chủ); Lân lên giàn Mai hoa thung, tượng trưng cho sự đi lên) - đây được xem là bài biểu diễn đòi hỏi kỹ thuật, độ chính xác cao trên giàn cột, có cột thấp nhất 1,2 mét, cao nhất đến 2,5 mét, mặt đĩa chỉ khoảng 38cm.

Đoàn lân khoảng 30 - 40 người tham gia thường xuyên, dịp Tết sẽ được huy động khoảng 50 - 60. Các thành viên rất đa dạng về ngành nghề, độ tuổi. Có người làm công nhân dù phải tăng ca cuối năm những vẫn háo hức, cố gắng dành thời gian luyện tập cùng đội. Đằng sau những chú lân múa điêu luyện, đẹp mắt, có khi là những giọt nước mắt, mồ hôi, những sự cố chấn thương là điều không thể tránh khỏi, thế nhưng bằng chính đam mê với bộ môn nghệ thuật này, các thành viên trong đội vẫn duy trì và giữ lửa với nghề.

Chính vì động lực và quyết tâm lớn đó, mà kể từ khi thành lập (2005) đến nay, 18 năm Hào Dũng Đường đã ngày càng khẳng định được uy tín và mang về nhiều thành tích đáng kể: giải ba Lân địa bửu Pennang Quốc tế 2015; 3 năm liền đoạt giải Nhì toàn đoàn Lân - Sư - Rồng toàn quốc từ 2015 - 2017; Vô địch tại Giải Lân - Sư - Rồng Đông Nam Á lần I tại Malaysia - đây cũng lần đầu tiên Lân Sư Rồng Việt Nam có huy chương Vàng tại giải Đông Nam Á…

Theo anh Hùng, đại diện đoàn lân Hào Dũng Đường Quận 6: Trong những ngày đầu năm, sau lễ khai quang điểm nhãn, đoàn múa lân, sư, rồng như trở thành một linh vật may mắn, mang phúc - lộc - tài, sẽ được xuất quân đi biểu diễn, phục vụ bà con. Cao điểm từ đêm 28 cho đến mồng 10 tết, từ biểu diễn liên hoan, lễ hội đến phục vụ khai trương, xông đất, động thổ… mang lại niềm vui, đại diện cho những mong ước của sự thịnh vượng, như ý.

Những ngày đầu xuân, ngắm nhìn các chú lân đầy sắc màu rực rỡ trên phố phường, như càng tiếp thêm năng lượng tích cực, rộn ràng cho mọi người, góp phần gìn giữ và phát triển nét văn hóa nghệ thuật truyền thống, mang đến may mắn, hạnh phúc.

Một năm khổ luyện chờ đợi đến ngày xuất quân biểu diễn đầu năm của đoàn lân Hào Dũng Đường. 

Thu Quỳnh - Minh Châu


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo