Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Một kỳ giỗ Tổ sân khấu đặc biệt

"Đội tình nguyện viên nghệ sĩ của Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM đón giỗ Tổ sân khấu bằng những món quà kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19". (Ảnh: FB MC Quỳnh Hoa)

(Thanhuytphcm.vn) - Vào dịp 12/8 âm lịch hàng năm, giới sân khấu cả nước lại nô nức tổ chức lễ giỗ Tổ ngành sân khấu và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam. Theo thông lệ, trong 3 ngày 11, 12 và 13/8 âm lịch, các lễ cúng được tổ chức với nghi thức trang trọng tại các nhà hát, các sân khấu xã hội hóa, các đơn vị nghệ thuật, người làm nghề tụ hội cùng thành kính hướng về những giá trị chân - thiện - mỹ mà nghệ thuật sân khấu theo đuổi.

Năm nay, giỗ Tổ ngành sân khấu diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đó nghệ thuật biểu diễn chịu tác động vô cùng nặng nề. Giới sân khấu TPHCM – trung tâm sân khấu cả nước – có một mùa giỗ Tổ thật lặng lẽ, ngổn ngang tâm trạng nhưng không thiếu những tin tưởng, kỳ vọng.

Trong 3 ngày 17, 18 và 19/9, ông bà bầu của các sân khấu xã hội hóa: Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B, Hoàng Thái Thanh, Kịch Hồng Vân, Nhà hát Thế giới Trẻ, Sân khấu Sen Việt, Sân khấu Đại Việt, Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ, Huỳnh Long, Chí Linh - Vân Hà, nhóm Kim Tử Long… và lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật công lập của TP như Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM, Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen… đều cố gắng có được một bàn thờ thật tươm tất. Không tụ hợp được như mọi năm thì mọi người họp mặt… online cùng đàn hát và thăm hỏi tình hình lẫn nhau trong mùa giãn cách kéo dài.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Sân khấu IDECAF cho biết, mình cũng không chuẩn bị gì nhiều vì Tổ nghề luôn ở trong tim, trong điều kiện giãn cách ai làm được gì thì làm theo cách của mình, chứ trọng nghề, chăm lo cho sân khấu hàng ngày mới chính là hướng đến Tổ nghiệp thật sự. Riêng với những người vướng nghiệp “bầu gánh” thì bên cạnh việc kinh doanh bị ảnh hưởng khi sân khấu ngừng biểu diễn còn là nỗi trăn trở về việc chăm lo cho anh em diễn viên, hậu đài, những người đã gắn bó với mình bao năm. “Qua đợt dịch này, khi đời sống ổn định trở lại, để phục hồi kinh tế trong đó có lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thì Nhà nước cần có một cơ chế ưu đãi hay một nguồn quỹ cho các đơn vị sân khấu xã hội hóa vay không lấy lãi để có thể tổ chức và duy trì sân khấu. Với tình hình này, chúng tôi không thể tự bơi mãi được”, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ.

Giỗ Tổ sân khấu được xem là “ngày Tết” thực sự của ngành nghệ thuật biểu diễn, luôn được tổ chức với nghi thức trang trọng nhiều năm trước. Giỗ Tổ sân khấu được xem là “ngày Tết” thực sự của ngành nghệ thuật biểu diễn, luôn được tổ chức với nghi thức trang trọng nhiều năm trước.

Với soạn giả Hoàng Song Việt, lần đầu tiên giỗ Tổ ngành sân khấu diễn ra trong khó khăn, lặng lẽ như thế này, cũng không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng nhưng với dấu lặng này cũng làm cho người ta lắng lòng hơn, suy nghĩ có chiều sâu hơn, cảm nhận sâu sắc hơn, thật hơn về đời, về nghề, về đồng nghiệp, về các bậc tiền bối, về những gì đã làm được và chưa làm được… “Lúc này, cần nhất vẫn là nhắc nhở lẫn nhau, cùng nhau lan tỏa niềm tin, tinh thần lạc quan dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”, soạn giả Hoàng Song Việt nói.

Gia đình nghệ sĩ Điền Trung - Lê Thanh Thảo cũng chuẩn bị mâm cúng nhỏ tại nhà. Thời gian qua, cả hai nghệ sĩ khá bận rộn khi tích cực tham gia các nhóm thiện nguyện nghệ sĩ hỗ trợ những mảnh đời khó khăn vì dịch Covid-19, cũng như kết nối các mạnh thường quân giúp đỡ những nghệ sĩ tự do bị kẹt lại các địa phương khi đang lưu diễn. “Tuy nhiên, dù có cố tìm cái để làm thì vẫn nhớ kinh khủng khoảnh khắc được hát trên sân khấu, được gặp gỡ anh em đồng nghiệp. Cũng có online trò chuyện, ca hát cùng nhau, giao lưu với khán giả qua mạng nhưng không thể so sánh được với việc đứng trên sân khấu. Nghệ sĩ chúng tôi quen với việc biểu diễn rồi, nghề này thì càng làm càng nâng cao nhưng ngưng trệ mãi thì rất sợ bị “lụt nghề”. Nhiều người vẫn nói vui qua dịch rồi đi hát lại không biết còn nhớ cách làm mặt hay không cũng là một phần thực tế. Như mọi người, niềm mong mỏi lớn nhất của nghệ sĩ chúng tôi vẫn là dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế phục hồi, người lao động có đời sống ổn định thì ngành giải trí của chúng tôi mới có thể trở lại phục vụ khán giả”, nghệ sĩ Điền Trung bộc bạch.

Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM được xem là nơi tổ chức các nghi thức cúng Tổ bài bản nhất nhiều năm qua. Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM được xem là nơi tổ chức các nghi thức cúng Tổ bài bản nhất nhiều năm qua.

Riêng NSƯT - tác giả Hữu Danh thì mùa giỗ Tổ này lại càng đặc biệt khi anh và vợ đều là F0 đang điều trị tại nhà. Hàng năm, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM là nơi thực hiện các nghi thức cúng Tổ được xem là bài bản nhất, nhiều nơi tập trung về, năm nay chỉ có vài lãnh đạo và nghệ sĩ đại diện thắp hương, không tổ chức được một lễ giỗ đúng nghĩa vì tình huống bất khả kháng nhưng các nghệ sĩ hát bội vẫn luôn tâm niệm giữ đạo nghề chính là luôn hướng về Tổ nghiệp. Thời gian qua, NSƯT Hữu Danh và các đồng nghiệp dù tuân thủ giãn cách vẫn làm việc qua mạng và đã khớp thoại hai vở Thái tử Câu La NaChiếc áo thiên nga, dự kiến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các vở sẽ triển khai lên sàn tập nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cho biết sức khỏe của mình hồi phục rất tốt, NSƯT Hữu Danh còn ấp ủ nhiều ý tưởng mới về việc giữ gìn và phát huy nghệ thuật hát bội song hành cùng thời đại.

Với nhiều nghệ sĩ dù hoạt động biểu diễn ngưng trệ thời gian dài nhưng vẫn có rất nhiều thu hoạch khi trở thành những tình nguyện viên trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19, khi dùng uy tín và sức ảnh hưởng của mình để kết nối và lan tỏa những tấm lòng chung tay hỗ trợ người dân gặp khó khăn, tiếp sức rất lớn cho TP trong cuộc chiến đấu khó lường này…

* Hội Sân khấu TPHCM dự kiến tổ chức lại Lễ dâng hương cúng Tổ và Lễ tưởng niệm các nghệ sĩ đã mất do Covid-19 khi TP trở lại trạng thái bình thường mới, các hoạt động được tổ chức trở lại.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo