Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Quang cảnh buổi tập huấn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/3, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), Sở Công thương TP tổ chức truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Đến dự có Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Thị Kim Ngọc; Phó Giám đốc Tổng EVNHCMC Bùi Trung Kiên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo, càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt. Việt Nam từ một nước xuất khẩu than, đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác, mới phát triển. Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hàng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc tại tập huấn Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc tại tập huấn

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, việc tổ chức Chương trình truyền thông và tập huấn này nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Hiện nay, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng tiết kiệm điện, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 2 nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực TP.

Phó Giám đốc Tổng EVNHCMC Bùi Trung Kiên cho rằng, người tiêu dùng là đối tượng thụ hưởng, là mục đích tối cao của hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng chí Bùi Trung Kiên mong muốn thông qua chương trình tập huấn này, ngành điện chia sẻ, tuyên truyền sâu rộng những kiến thức pháp luật, những giải pháp trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đến người tiêu dùng. Qua đó, giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, cũng như thúc đẩy phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn TP.

Tại chương trình, hơn 300 đại biểu được tập huấn với 3 chuyên đề với các nội dung như: tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện; Vai trò và lợi ích của tiết kiệm điện; phổ biến nội dung người tiêu dùng và vấn đề sử dụng tiết kiệm điện, an toàn và hiệu quả…

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc phát biểu tại tập huấn Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc phát biểu tại tập huấn

Phát biểu tại tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, trong đó, nhu cầu sử dụng điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao. Từ đó việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng.

Trên cơ sở đó, Sở Công thương đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 bằng các giải pháp cụ thể như: Sở Công thương tham mưu UBND TP ban hành Công văn về việc tăng cường công tác tiết kiệm trong sử dụng điện và Quyết định số 3579/QĐ-UBND về kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp EVNHCMC giám sát chặt chẽ biểu đồ phụ tải điện của các khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, hàng năm, Sở Công thương phát hành các thông báo, công văn hướng dẫn về việc thực hiện các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo