Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kịp thời can thiệp ECMO, cứu thành công nam thanh niên trong tình trạng nguy kịch do tai nạn giao thông

Các bác sĩ tiến hành cứu chữa cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/10, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa kịp thời can thiệp ECMO thành công cho nam thanh niên bị tai nạn giao thông dẫn đến tổn thương đa cơ quan có tổn thương dập phổi nặng, tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân tên H. N. S. N, 19 tuổi, hiện là sinh viên. Trước đó, anh H. N. S. N bị tai nạn giao thông vào ngày 10/9.

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốc đa chấn thương các vị trí: hàm mặt, chấn thương ngực kín, bụng kín và chi thể. Xác định ca bệnh rơi vào tình trạng hết sức nguy nguy kịch, mạng sống bệnh nhân đứng trước nguy cơ tử vong, báo động “Code red” toàn bệnh viện.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các chuyên khoa gấp rút hội chẩn, thực hiện các biện pháp hồi sức chống sốc từ kiểm soát đường thở, bù dịch, bù máu, giảm đau đến chụp cắt lớp vi tính ngực, bụng và tầm soát các tổn thương. Bệnh nhân có tình trạng xuất huyết trong ổ bụng lượng nhiều, kèm với các tổn thương khác. Các bác sĩ khẩn trương tiến hành phẫu thuật.

Sau khi mở bụng cầm máu và tiến hành cấp cứu, các bác sĩ phát hiện chấn thương bị rách mạc nối lớn, thủng hỗng tràng và vỡ bàng quang. Ca phẫu thuật kéo dài trong nhiều giờ, đội ngũ y, bác sĩ hết sức thận trọng, gấp rút và tranh thủ “cướp giờ vàng” để cứu sống cho bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức tích cực để điều trị, bước đầu chống sốc thành công. Tuy nhiên, sau đó 3 ngày, do tổn thương dập phổi tiến triển nặng, bệnh nhân bị diễn biến suy hô hấp rơi vào tình trạng nguy kịch và thất bại với thở máy.

Theo Thượng úy, BS Tạ Văn Bạch - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân còn trẻ tuổi, các chấn thương tuy nặng nhưng có khả năng hồi phục nhanh. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn với các chuyên gia về hồi sức và đưa ra quyết định đặt VV- ECMO (Kỹ thuật Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) để cứu sống cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, bệnh nhân tổn thương phổi quá nặng, lưu lượng ECMO không đủ để hỗ trợ cho phổi, đồng thời xuất hiện tình trạng chảy máu rỉ rả mũi miệng và vết mổ ngay thành bụng.

Trước tình trạng này, các bác sĩ bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng đông tối thiểu, chấp nhận nguy cơ đông màng ECMO sớm hơn bình thường để bảo vệ bệnh nhân và bắt buộc đặt thêm đường lấy máu phụ để nâng lưu lượng ECMO. Nhờ sự phối hợp nhanh chóng, kịp thời của đội ngũ y, bác sĩ, giai đoạn nguy kịch nhất đã qua đi.

Sau 7 ngày, bệnh nhân đã có đáp ứng, phổi dần cải thiện và rút ECMO. Bệnh nhân tiếp tục được bác sĩ từ các chuyên khoa tiến hành phẫu thuật kết xương đùi hai bên, kết xương hàm mặt và tập cai máy thở.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, các tổn thương được xử trí cơ bản, sinh hiệu ổn định, bệnh nhân đang tập cai máy thở và tiến hành điều trị vật lý trị liệu.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo