Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040”

Hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040”.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/11, UBND huyện Bình Chánh phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức Hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040”. Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Đại biểu Quốc hội khóa XV; Nguyễn Thanh Nhã, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM; Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy…

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực quy hoạch - xây dựng, kinh tế - xã hội của TPHCM trình bày các bài tham luận: cơ hội phát triển vùng ven đô của huyện Bình Chánh nhìn từ một số trụ cột chuyển đổi chiến lược; góp ý một số vấn đề trong quá trình phát triển từ nông thôn chuyển sang đô thị trên địa bàn huyện Bình Chánh; Vùng huyện Bình Chánh và vai trò của hành lang phát triển xanh phía Tây trong Vùng TPHCM; UBND huyện Bình Chánh có thể làm được những gì để chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bàn; định hướng phát triển đô thị bền vững huyện Bình Chánh gắn với nền kinh tế tuần hoàn; giải pháp phát triển nhà ở cho người di cư tại vùng huyện Bình Chánh... Tất cả đều cho thấy huyện Bình Chánh có nhiều tiềm năng để phát triển.

GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội thảo. GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội thảo.

Gợi ý tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, khi bàn vấn đề phát triển huyện Bình Chánh cần xem xét các yếu tố: điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, mối quan hệ giữa các quận huyện trong và ngoài TP, quan hệ vùng Đông và Tây Nam bộ theo định hướng phát triển quốc gia, các bài học quản lý nhà nước của huyện Bình Chánh và TP, xu thế phát triển chung của thế giới ở Việt Nam và xác định vị trí kinh tế - xã hội huyện Bình Chánh ở TPHCM và Nam bộ. Theo GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân, “một trong những mâu thuẫn lớn nhất trong sự phát triển ở huyện Bình Chánh là quỹ đất dành cho nông nghiệp chiếm khoảng 67% diện tích nhưng đóng góp kinh tế đem lại chỉ khoảng 1,9%. Đây là nguồn tài nguyên lớn nhưng đang bị lãng phí. Cũng như TP, huyện Bình Chánh đang vướng phải mâu thuẫn, khác biệt giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng chung. “Xung đột này sắp tới phải chấm dứt. Nếu không giải quyết việc này, Bình Chánh không thể phát triển nhanh được”.

Đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, phát biểu tại Hội thảo. Đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, phát biểu tại Hội thảo.

Ngoài ra, huyện Bình Chánh có khả năng phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với công nghệ cao. Với điều kiện, huyện phải kết nối với TP Thủ Đức để tìm nguồn nhân lực chuyên môn cao, sâu. Trước mắt, huyện phải kết nối giao thông tốt với địa phương này. “Phải làm cái này. Sản xuất mà không gắn với công nghệ cao chúng ta sẽ mất khả năng cạnh tranh. Bình Chánh còn có một lợi thế là có thể xây dựng nên trung tâm y tế chất lượng cao của TP và nơi đây sẽ là nơi phục vụ tốt cho người dân các tỉnh miền Tây, giúp giảm một lượng lớn bệnh nhân đến khám và điều trị ở các bệnh viện trong nội ô TP” – GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng nhìn nhận, tất cả ý kiến đóng góp tham luận đều cho thấy tiềm năng phát triển lớn của huyện. Thời gian qua, Bình Chánh chưa phát triển đúng với tiềm năng của mình. Huyện đang mặc “chiếc áo” rất chật, cần được thay mới tạo điều kiện để huyện phát triển. Sắp tới, huyện Bình Chánh điều chỉnh quy hoạch vùng của Bình Chánh dựa trên điều kiện phát triển của huyện và gắn liền với các vùng lân cận. Trong thời gian điều chỉnh, lập kế hoạch vùng, huyện sẵn sàng tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và ý kiến chỉ đạo của các sở ngành TP.

Chinh Nhân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo