Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đồng hành cùng trẻ sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích

Các khách mời chia sẻ tại chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - “Thay vì ngăn cấm trẻ thì các bậc phụ huynh nên đồng hành, hướng dẫn trẻ sử dụng internet, mạng xã hội một cách hữu ích; giúp trẻ có thêm điều kiện kết nối bạn bè hay tìm hiểu, khám phá những kiến thức mới, phát huy được năng lực của trẻ và có giải pháp quản lý.” – Đây là nhận định của các chuyên gia tại chương trình giao lưu “Đọc sách và an toàn thông tin cho trẻ trên không gian mạng xã hội”, được tổ chức tại Đường sách TPHCM ngày 7/8.

Theo Tiến sĩ Hoàng Tuấn Ngọc, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, việc trẻ sử dụng mạng internet, nhất là các mạng xã hội ngày càng phổ biến và đó là điều tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng và tiếp cận mạng internet nói chung mang đến cả những mặt có lợi lẫn có hại đối với trẻ. Do vậy, thay vì ngăn cấm trẻ thì các bậc phụ huynh nên đồng hành, hướng dẫn trẻ sử dụng internet, mạng xã hội một cách hữu ích; giúp trẻ có thêm điều kiện kết nối bạn bè hay tìm hiểu, khám phá những kiến thức mới, phát huy được năng lực của trẻ; và có giải pháp quản lý độ tuổi của trẻ còn nhỏ, khi tiếp cận với không gian mạng, cần phải có kế hoạch để hỗ trợ các em. Có phương pháp hướng dẫn các em. Đó là điều tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

Thạc sĩ Châu Thị Hồng Phúc, Trường THPT Trần Đại Nghĩa nhận định đa phần học sinh đều sử dụng mạng xã hội, với nhiều mục đích, như kết nối bạn bè, thảo luận bài học, đó là điều tốt. Tuy nhiên, nếu không có định hướng, đồng hành của cha mẹ, trẻ dễ bị tác động bởi những mặt có hại từ không gian mạng, như thông tin xấu độc, sử dụng mạng quá nhiều…

Ông Đoàn Xuân Hiển, giảng viên Google for Education cho rằng trẻ tiếp cận với các thiết bị điện tử, internet là điều tất yếu, không nên cấm nhưng phải định hướng các em tiếp cận những điều bổ ích, khai thác mặt có lợi của internet, mạng xã hội. Nếu định hướng đúng, các em sẽ có được kiến thức bổ ích phát huy được năng lực của mình. Nếu không các em sẽ tiếp cận thông tin có hại. Để việc sử dụng mạng internet một cách an toàn, cha mẹ và các con cần cùng nhau thiết lập một quy tắc khi sử dụng, như quy định về thời gian sử dụng, các nội dung bổ ích nên truy cập…

Cũng theo ông Đoàn Xuân Hiển, cha mẹ cần quản lý con thông qua việc đồng hành cùng con và cả thông qua việc sử dụng các công cụ quản lý thiết bị của con. Tạo cho trẻ thói quen tự chủ khi tham gia không gian mạng, với tài khoản riêng, không sử dụng tài khoản chung với người lớn, với những thiết lập cài đặt phù hợp để lọc những nội dung không phù hợp; quản lý sao cho trẻ tiếp cận được những thông tin phù hợp với độ tuổi trẻ. Một số công cụ cha mẹ có thể sử dụng trong quản lý hoạt động trên không gian mạng của trẻ như google family link, Microsoft family safety… Tuy nhiên, trong việc xây dựng quy tắc sử dụng mạng internet hoặc việc sử dụng các công cụ quản lý cần có sự đồng thuận, tiếng nói chung giữa cha mẹ và con cái, tránh cho trẻ tâm lý bị ép buộc.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo