Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điểm sáng về phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”

Phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự sửa chữa dây truyền nâng cấp, bảo đảm đạn đặc chủng.

(Thanhuytphcm.vn) - Là đơn vị kỹ thuật có nhiệm vụ bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, vũ khí đạn cho lực lượng Hải quân khu vực miền Nam, dự trữ cấp chiến dịch, chiến lược của Quân chủng Hải quân và Bộ Quốc phòng…, thời gian qua, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) Vùng 2 Hải quân đã phát huy hiệu quả phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” để góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Được thành lập năm 2020, Trung tâm có nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đa chủng loại. Có loại mới hiện đại nhưng vẫn còn không ít VKTBKT đã cũ, được sản xuất từ những thập niên 1980 - 1990 và các loại vũ khí, đạn dược hệ lục quân.

Thượng tá Lại Thế Công, Chính ủy Trung tâm, cho biết, đối với vũ khí mới hiện đại ngoài yêu cầu huấn luyện làm chủ thuần thục thì khi sửa chữa, đơn vị gặp nhiều khó khăn bởi các bộ zip, các khối thay thế đều do trên cung cấp và nhập từ nước ngoài với giá đắt đỏ. Bên cạnh đó, các loại vũ khí trang bị qua nhiều năm sử dụng, cất giữ đã xuống cấp, tính đồng bộ giảm, độ tin cậy không cao và hay hỏng hóc. Từ những khó khăn đó, Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm đã đẩy mạnh phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” trong toàn đơn vị. Cán bộ, đảng viên và nhân viên kỹ thuật trực tiếp khai thác sử dụng VKTBKT được bắt tay ngay vào việc nghiên cứu sáng kiến, cải tiến VKTBKT trở thành phong trào sâu rộng và hiệu quả ở cơ sở.

Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm đã xây dựng một cơ chế đồng bộ như thành lập Hội đồng Khoa học công nghệ, xây dựng quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến VKTBKT, thành lập các Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học, Tổ Công nghệ thông tin… Trung tâm đã đưa hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến VKTBKT thành một chỉ tiêu quan trọng của phong trào thi đua quyết thắng tại đơn vị.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm hoàn thiện mô hình cài đặt chương trình của đàu máy APM thủy lôi MDM2. Cán bộ, nhân viên Trung tâm hoàn thiện mô hình cài đặt chương trình của đàu máy APM thủy lôi MDM2.

Năm 2021, mặc dù là năm đầu tiên Trung tâm ổn định tổ chức và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo, động viên kịp thời của Đảng ủy, Chỉ huy, sự tâm huyết, đam mê của đội ngũ cán bộ, nhân viên, phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” đã đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Các sáng kiến, cải tiến VKTBKT tiêu biểu như: mô phỏng 3D quy trình tháo - lắp thay thế các khoang, khối trên tên lửa Kh-35; giá kiểm tra các khối chức năng KAЦ 6.12, ПX 039, КBB020P của hệ thống AKП 6.3; bảng hiển thị nhiệt độ, độ ẩm trong khu kỹ thuật; thiết bị nạp, xả khí nén ngư lôi 53VA; phần mềm quản lý VKTBKT; xe giá bảo dưỡng bom phóng; thiết bị thử tỷ lệ nổ ngòi lựu đạn; buồng phun khử khuẩn tự động và hệ thống khai báo điện tử sử dụng mã QR để thực hiện khai báo y tế…

Thượng tá Đào Quốc Phương, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm, cho biết: “Từ phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, đã có nhiều sáng kiến đã áp dụng và cho hiệu quả thực tiễn cao. Vừa qua, 2 sáng kiến là buồng phun khử khuẩn tự động và hệ thống khai báo điện tử sử dụng mã QR để thực hiện khai báo y tế” đã có ý nghĩa thiết thực trong việc phòng chống dịch. Nhiều sáng kiến góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất làm việc và bảo đảm an toàn trong khai thác VKTBKT như: giá kiểm tra các khối chức năng KAЦ 6.12, ПX 039, КBB020P của hệ thống AKП 6.3; thiết bị nạp, xả khí nén ngư lôi 53VA, xe giá bảo dưỡng bom phóng, thiết bị thử tỷ lệ nổ ngòi lựu đạn… Đặc biệt, một số sáng kiến có hàm lượng công nghệ thông tin cao và đã áp dụng thực tiễn như bảng hiển thị nhiệt độ, độ ẩm trong khu kỹ thuật. Một số sáng kiến đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp như mô phỏng 3D quy trình tháo - lắp thay thế các khoang, khối trên tên lửa Kh-35 và phần mềm quản lý VKTBKT…

Vận hành thiết bị nạp, xả khí nén ngư lôi. Vận hành thiết bị nạp, xả khí nén ngư lôi.

Được biết, bên cạnh nhiều sáng kiến đã hoàn thành, Trung tâm còn đang triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy kiểm tra đầu máy máy nạp chương trình thủy lôi APM” do Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai đầu tư và Chủ nhiệm đề tài là Trung tá Trần Văn Bé, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung tâm. Đây là đề tài có sự kết hợp giữa việc phát huy nội lực và tận dụng đầu tư từ địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Là người có nhiều đóng góp trong phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” tại đơn vị, Đại úy Bùi Văn Hoan, Trạm trưởng Trạm 96 của Trung tâm, chia sẻ: “Từ những kết quả trên, chúng tôi đã đúc kết ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, đó là phải phối hợp chặt chẽ với các đoàn công tác của các viện, nhà trường và các đơn vị bạn trong quá trình triển khai các đề tài, dự án, các nhiệm vụ sửa chữa VKTBKT. Qua sự phối hợp cùng là tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên ở đơn vị có điều kiên học tập, trau dồi kiến thức chuyên sâu, góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học, làm chủ VKTBKT. Đặc biệt, Trung tâm cần phải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để tiếp tục hoàn thiện các cơ chế phối hợp, mở rộng hành lang pháp lý để phong trào này đạt hiệu quả cao hơn nữa”.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự đồng thuận, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” ở Trung tâm thực sự là điểm sáng về phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” của Vùng 2 và Quân chủng Hải quân.

Quang Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo