Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh truyền thông góp phần phục hồi và phát triển du lịch bền vững

Sự kiện hội chợ du lịch quốc tế tại TPHCM năm 2022 thu hút sự quan tâm của các cơ quan truyền thông.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ 16 (ITE HCMC 2022), chiều 8/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND TPHCM tổ chức chương trình “Gặp gỡ các tổng biên tập” với chủ đề “Đẩy mạnh truyền thông góp phần phục hồi và phát triển du lịch bền vững”.

Chương trình có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, cùng sự tham gia của 56 thành viên là Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, các tổng biên tập, biên tập viên, phóng viên báo, đài đang hoạt động tại TPHCM.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phan Thị Thắng cho đây là chương trình gặp gỡ được tổ chức lần đầu tiên giữa lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND TP và cơ quan báo chí về công tác truyền thông du lịch tại TPHCM. Chương trình gặp gỡ không chỉ là cơ hội giúp duy trì và phát huy mối quan hệ phối hợp hỗ trợ trong công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch mà còn là dịp để lãnh đạo TP và lãnh đạo ngành du lịch trân trọng cảm ơn những đóng góp của các cơ quan báo chí đối với ngành du lịch TPHCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Qua đó, trao đổi các giải pháp nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm phát triển du lịch bền vững trong giai đoạn phục hồi.

Đồng chí Phan Thị Thắng nhấn mạnh, công tác truyền thông luôn được xem là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu để phát triển du lịch nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội TPHCM nói chung. Truyền thông điểm đến, hình ảnh, đất nước, con người không chỉ cho phát triển du lịch mà còn góp phần định vị thương hiệu của một TP, một quốc gia và thông qua đó thu hút đầu tư, phát triển kinh tế… Nhận thức tầm quan trọng của công tác truyền thông, gần đây ngành du lịch TP đã có nhiều chuyển biến tích cực, các thông tin du lịch được đăng tải thường xuyên trên báo chí… Điều này thể hiện rất rõ trong các đợt cao điểm của Chiến dịch truyền thông “Hello Ho Chi Minh City” năm 2019 và “Chương trình TPHCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” năm 2022 đã tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực trên phạm vi rộng với hàng ngàn bài viết, hình ảnh, thông tin được đăng tải trên các báo in, bản tin, truyền hình, phát thanh, trên các trang thông tin điện tử... Những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành “điểm tựa” cho ngành du lịch vững tin trong hoạt động thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong suốt thời gian qua.

Do vậy, từ năm 2005, TPHCM đã tổ chức định kỳ Giải thưởng Báo chí viết về du lịch và năm nay, lần đầu tiên trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2022 có hạng mục giải thưởng báo chí viết về hội chợ.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phan Thị Thắng, đối với ngành du lịch TP, hiện nay vẫn chưa có chiến lược truyền thông, chưa có chính sách đủ lớn cho công tác truyền thông, dẫn đến công tác truyền thông chưa đúng tầm, quy mô còn nhỏ nên chưa tạo được chuyển biến mạnh về sức hút cho du lịch nói riêng, thương hiệu TPHCM nói chung.

Theo Sở Du lịch, trong những năm qua, Sở đã đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến; nhiều bài viết có chiều sâu, góc nhìn đa chiều về du lịch, vừa hỗ trợ công tác truyền thông vừa có tính phản biện xã hội, giúp cho ngành du lịch ngày càng phát triển bền vững. Từ năm 2020 đến nay, ngành du lịch đã có gần 2.000 bài viết thông tin về những hoạt động, chương trình sự kiện thường niên của ngành du lịch TP.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức kỳ vọng rằng sẽ có nhiều thông tin quý báu, những sáng kiến, giải pháp từ các tổng biên tập, tổng giám đốc và lãnh đạo các cơ quan truyền thông lớn trong cả nước cho sự phát triển du lịch TPHCM, đặc biệt là công tác truyền thông, quảng bá du lịch; xem đây là những tư liệu quý giá cho công tác truyền thông của ngành du lịch TP trong thời gian tới, nhất là trong giai đoạn phục hồi để đưa du lịch phát triển bền vững.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo