Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Còn nhiều việc phải làm tốt hơn nữa trong lĩnh vực văn hóa, du lịch

Các đại biểu dự phiên chất vấn chiều 10/8

(Thanhuytphcm.vn) - Cuối giờ chiều 10/8, sau 1 ngày tiến hành chất vấn tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu kết thúc phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Phát huy văn hóa là nền tảng tinh thần, du lịch là kinh tế mũi nhọn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm, phiên chất vấn thứ hai của UBTVQH khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của nhân dân và cử tri cả nước, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế rất thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao đối với cả người hỏi và người trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc chất vấn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc chất vấn

UBTVQH và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn; đồng thời ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng các Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn. UBTVQH yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

Trước đó, phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Văn Hùng đã có 19 đại biểu phát biểu và 7 lượt đại biểu tranh luận, còn 30 đại biểu đăng ký phát biểu nhưng hết thời gian. Trong phần trả lời, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL được đánh giá là nắm chắc tình hình, thực trạng, nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế đã trả lời những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý và đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại phiên chất vấn chiều 10/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, văn hóa là nền tảng tinh thần, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Mặc dù ngành văn hóa đã nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Về du lịch, Phó Thủ tướng nhấn mạnh bản chất du lịch là một ngành kinh tế và để phát triển thành mũi nhọn, phải thực hiện hiệu quả những giải pháp mạnh mẽ, đột phá. Tuy nhiên, trong thời gian qua, cần phải nhìn nhận nhiều giải pháp đề ra chưa thực sự quán triệt đầy đủ tinh thần về một ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt các bộ ngành liên quan triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch với những giải pháp mạnh mẽ, trên tinh thần du lịch đúng là một ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch là một ngành tổng hợp, rất cần sự phối hợp đồng bộ của tất cả các ngành, địa phương, nhất là sự vào cuộc hưởng ứng và tham gia trực tiếp của người dân. Một mặt chúng ta phải cải thiện môi trường du lịch, xóa tan nỗi sợ của du khách, đơn cử có thể phát huy phong trào mỗi người dân cho du lịch một nụ cười hay mỗi người dân là một đại sứ du lịch. “Với du khách, dù dịch vụ chuyên nghiệp, bên trong khách sạn tốt đến mấy nhưng nếu ra bên ngoài gặp những biểu hiện, môi trường văn hóa không lành mạnh thì cảm xúc của du khách khi đi du lịch bị ảnh hưởng rất nhiều”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lý giải.

Liên quan đến công tác bảo tồn các di tích gắn bó với du lịch, nhiều đại biểu bức xúc vì tình trạng xuống cấp, trùng tu nhưng làm giảm giá trị di tích. Phó Thủ tướng thừa nhận, nhu cầu vốn cho công tác tu bổ, sửa sang di tích nói chung, trong đó, có khu di tích lịch sử cách mạng là luôn luôn trong tình trạng thiếu và rất thiếu. Bên cạnh đó, các quy trình, thủ tục cũng rất phức tạp. Trong vấn đề này, Phó Thủ tướng cho rằng, trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương rồi đến Bộ VH-TT-DL. “Vấn đề tu bổ, bảo tồn di tích thì phải có một tiêu chí cứng, bắt buộc bộ ngành nào vẫn phải theo, nhưng quy định theo hướng phân cấp và kèm theo quy trách nhiệm. Như vậy các di tích văn hóa ở các địa phương mà bị xâm phạm thì câu hỏi đầu tiên sẽ là trách nhiệm của chính quyền địa phương”, Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Kỳ vọng chuyển biến tốt đối với văn hóa học đường

Giải trình ý kiến của đại biểu liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là vấn đề rất rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Bộ GD-ĐT rất chú ý đến vấn đề này và đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều chính sách có liên quan. Trong đó, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là giải pháp toàn diện để tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người. Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho Chính phủ trong việc chuẩn bị, ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian sắp tới. Việc triển khai nhiều nội dung của chỉ thị này sẽ tạo ra được những sự chuyển biến tốt đối với các vấn đề về văn hóa học đường.

Trước đó, trong chiều 10/8, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) chất vấn về tình trạng đạo đức xã hội, đạo đức con người, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và đạo đức gia đình đều xuống cấp. Nhiều vụ việc xảy ra thì chủ thể đều khẳng định quy trình đúng và đã tuân thủ đúng quy trình. Đại biểu đơn cử như kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, một giám thị đã thực hiện đúng quy trình nhưng hậu quả 1 học sinh giỏi ngủ quên trong phòng thi không kịp làm bài và trượt tốt nghiệp. Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc XIII đã khẳng định: văn hóa, đạo đức xã hội có mặt đang xuống cấp. Bộ trưởng cho biết, văn hóa vừa là chủ thể, vừa là động lực, vừa là người để thực hiện nhiệm vụ này nên đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị. Khi hình thành được một môi trường văn hóa từ gia đình, xã hội, nhà trường thì chắc chắn sẽ có hiệu ứng, hạn chế được mặt xuống cấp của vấn đề về đạo đức.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm về việc gần đây xuất hiện những trò chơi gợi dục trong team building? Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định “đây là vấn đề đáng lên án”. Bộ VH-TT-DL không chỉ đạo các công ty du lịch tổ chức trò chơi này. Đây là những trò chơi ở nước ngoài được du nhập vào Việt Nam nhưng không qua chọn lọc. “Chúng tôi khuyến nghị thành viên tham gia team building không hưởng ứng các trò chơi phản cảm, mang lại hệ lụy không tốt. Bộ sẽ kiểm tra các công ty du lịch, nếu phát hiện tổ chức trò chơi phản cảm sẽ xử lý”, Bộ trưởng nêu rõ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo