Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chú trọng việc xây dựng gia đình học tập trong cộng đồng dân cư là điều kiện thiết yếu để xây dựng xã hội học tập

Đồng chí Lê Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/9, Hội Khuyến học quận Phú Nhuận tổ chức Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng, nâng cao chất lượng các mô hình học tập ở cơ sở”.

Tham dự tọa đàm có các đồng chí Lê Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Thành phố; Huỳnh Đăng Linh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Nguyễn Thị Kiều Nhi, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Xã hội học tập quận Phú Nhuận; Nghiêm Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội Khuyến học quận...

Trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy và các cấp ủy đảng luôn quan tâm đẩy mạnh xây dựng Hội Khuyến học quận, đặc biệt là công tác khuyến tài, khuyến học trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang… Hàng năm Hội Khuyến học quận phát động các chi hội, tổ hội tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập, trong đó xác định xây dựng gia đình học tập đóng vai trò cốt lõi.

Theo báo cáo đánh giá, từ năm 2016 triển khai thực hiện đến nay, các mô hình học tập phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn quận có 23.523 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” chiếm tỷ lệ 68,79%; 56 khu dân cư được công nhận “Cộng đồng học tập” đạt tỷ lệ 93,33%, 29 dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập” đạt tỷ lệ 80,55%; kết quả xếp loại Cộng đồng học tập cấp phường hàng năm đều đạt trên 90% từ loại khá trở lên. Phong trào nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học đã lan tỏa trong cộng đồng tới từng gia đình, tổ hội, lớp học. Mỗi năm, hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cấp học bổng 1&1, học bổng “tiếp sức tới trường” giúp các em có thêm niềm tin, động lực thắp sáng ước mơ.

Tại buổi tọa đàm đã ghi nhận 12 ý kiến của các đại biểu trao đổi nhiều bài học kinh nghiệm, cách làm hay của các mô hình học tập tại cơ sở, qua đó, chỉ rõ những mặt làm được, mặt còn hạn chế, các khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng các mô hình học tập ở cơ sở theo Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” ở một tầm cao mới và càng đi vào chiều sâu, chú trọng chất lượng, thực chất.

Quang cảnh buổi tọa đàm Quang cảnh buổi tọa đàm

Đặc biệt, các đại biểu cũng đã trao đổi về giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phấn đấu qua các năm của giai đoạn 2021 - 2030; nhất là tiêu chí về tỷ lệ Công dân học tập phải đạt trong cơ cấu thành viên của các mô hình học tập đòi hỏi phải đảm bảo để được công nhận là phải có sự nỗ lực xây dựng ngay từ khi đăng ký mô hình học tập đầu năm.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo đánh giá cao những ý kiến đóng góp, hiến kế cho quận trong công tác xây dựng, nâng cao chất lượng các mô hình học tập ở cơ sở; đồng thời, đề nghị quận và các cấp hội chú trọng việc xây dựng gia đình học tập trong cộng đồng dân cư, bởi đó là điều kiện thiết yếu để xây dựng xã hội học tập; để mỗi gia đình được tiến bộ, nâng cao dân trí thì phải tập trung xây dựng, từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc học tập.

Hương Phạm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo