Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cần đạt mục tiêu 3 đúng để điều trị hiệu quả và tránh tái phát thuyên tắc phổi

Thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/3, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam T.T.H, 61 tuổi, ngụ tại TPHCM được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau ngực, tụt huyết áp. Sau khi tiến hành siêu âm tim và chụp CT scan ngực cho người bệnh, bác sĩ phát hiện tình trạng suy tim cấp do cục máu đông gây tắc các nhánh lớn động mạch phổi.

Để cứu chữa cho người bệnh, đội nhóm phản ứng nhanh trong điều trị thuyên tắc phổi hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tối ưu cho người bệnh. Sau hội chẩn, ông H. được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết để tái thông mạch máu phổi. Chỉ sau vài giờ, người bệnh hết đau ngực, huyết áp dần ổn định. 4 ngày sau điều trị, hình ảnh siêu âm tim và CT scan ngực trở lại bình thường.

ThS.BS Bùi Thị Hạnh Duyên, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, thuyên tắc phổi là tình trạng tắc động mạch phổi thường do huyết khối từ hệ tĩnh mạch sâu chi dưới. Đây là bệnh lý cấp tính nguy hiểm có thể dẫn đến suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp, tăng áp phổi cấp và tử vong. Nguy hiểm hơn, triệu chứng thuyên tắc phổi có thể khác nhau ở mỗi người, phụ thuộc vào thể tích phổi, kích thước cục máu đông và khả năng mắc các bệnh về phổi hoặc tim mạch. Mặt khác, các triệu chứng của thuyên tắc phổi còn rất giống với nhiều tình trạng bệnh lý khác nên thường dễ bị nhầm lẫn.

Theo TS.BS Bùi Thế Dũng, Trưởng Khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, có khoảng ⅓ số người bị thuyên tắc phổi tử vong do chẩn đoán và điều trị chậm trễ. Những trường hợp còn lại dù vẫn giữ được tính mạng nhưng phải đối mặt với nhiều biến chứng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy mà việc điều trị đúng cách và kịp thời cần được đánh giá là vô cùng quan trọng. Để điều trị hiệu quả và tránh tái phát thuyên tắc phổi, người bệnh cần đạt được mục tiêu 3 đúng: chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng thuốc, sử dụng thuốc đúng liều và đủ thời gian.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo