Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bàn giải pháp hướng nghiệp, giới thiệu việc làm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thanh niên

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 29/9, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nhiệm kỳ 2017 - 2022 và Hội thảo về phương thức tổ chức công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Thông tin về một số kết quả hoạt động của Trung tâm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường cho hay, với vai trò đồng hành cùng thanh niên trong công tác hướng nghiệp và giải quyết việc làm thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động với hình thức tổ chức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của thanh niên, là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên, thanh niên trên địa bàn TPHCM.

Trong giai đoạn 2017 - 2022, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 105.362 lượt, với nhiều hoạt động tiêu biểu: Mô hình “Chương trình tiếp sức người lao động” trực tiếp tại 04 bến xe, cửa ngõ vào thành phố giới thiệu các khu nhà trọ với mức giá phù hợp; tổ chức các đội hình tình nguyện viên tại các bến xe hỗ trợ lao động khi vào thành phố tìm việc; tổ chức các đội hình xe ôm đưa đón lao động đến doanh nghiệp tìm việc miễn phí; Các chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm” “Sàn giao dịch việc làm”; Chương trình “Hành trình niềm tin” dành cho thanh niên hoàn lương và thanh niên sau cai…

Trung tâm đã tư vấn hướng nghiệp cho 69.081 lượt học sinh, giáo viên, phụ huynh, với nhiều hoạt động tiêu biểu: Ngày hội “Hướng nghiệp – tuyển sinh”; Chương trình “Talkshow Nghề của bạn; tập huấn về công tác hướng nghiệp cho học sinh với chủ đề “Cùng em chọn tương lai” dành cho phụ huynh khối THPT và duy trì từ năm 2019 đến nay; hành trình “Trải nghiệm ước mơ” dành cho các em học sinh THPT …

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất giải pháp trong công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nhiệm kỳ 2022 – 2027. Các đại biểu, chuyên gia nhận định, với xu thế thị trường phát triển nhanh, đa dạng và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong lao động hiện nay thì việc hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố đang đứng trước những khó khăn, thử thách nhất định. TPHCM là nơi tập trung số lượng lớn các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nên nguồn lực lao động qua đào tạo luôn đông đảo. Ngoài ra, mỗi năm, thành phố có khoảng 70.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và 65.000 học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiện nay, thị trường lao động tại TPHCM tiếp tục phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Tuy nhiên, với xu thế thị trường phát triển nhanh, đa dạng và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong lao động thì công tác hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố cũng gặp những khó khăn, thử thách nhất định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên đề xuất, Ban Thường vụ Thành đoàn trong chương trình liên tịch với các sở ngành thành phố có sự chia sẻ nguồn dữ liệu doanh nghiệp đang có nhu cầu về lao động và lao động có nhu cầu việc làm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là chia sẻ dữ liệu danh sách sinh viên năm cuối của các trường để Trung tâm kịp thời tư vấn, hỗ trợ kết nối lao động với việc làm phù hợp, hạn chế tình trạng không tìm được việc sau khi ra trường.

với công tác hướng nghiệp, Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố có cơ chế tạo điều kiện và chỉ đạo các trường cho học sinh tham gia các hoạt động về hướng nghiệp do Thành đoàn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn tổ chức. Đồng thời, thành phố có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trước khi tốt nghiệp được tiếp cận tại doanh nghiệp để trải nghiệm công việc thực tế, tham quan môi trường làm việc và có cơ hội có được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo