Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

138 đại biểu tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần X

Họp báo về Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam (NVVN) họp báo về Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 18-19/6/2022.

Trưởng Ban nhà văn trẻ, Hội NVVN Hữu Việt cho biết, hội nghị có 138 đại biểu tham dự, trong đó 119 đại biểu là các cây bút trẻ tiêu biểu đến từ tất cả các vùng miền trong cả nước, 19 đại biểu là hội viên Hội NVVN tuổi đời từ 35 trở xuống (sinh năm 1986, tính đến thời điểm năm 2021 là năm dự kiến tổ chức Hội nghị).

Đây là Hội nghị có số lượng đại biểu đông nhất so với hai kỳ hội nghị gần đây. Tác giả trẻ nhất là Trần Phú Minh Anh, sinh năm 2007, hiện là học sinh tại TPHCM. Số lượng đông nhất là các tác giả ở độ tuổi từ 22-30, tức là sinh từ năm 1992 - 2000. Hội nghị có sự tham gia của một số đại biểu sinh năm 1985, đây là một số trường hợp đặc cách căn cứ theo yếu tố chuyên ngành và địa phương chưa có đại biểu, đã được Ban chấp hành hội cân nhắc xem xét và đồng ý.

Các đại biểu trẻ đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước, là kỹ sư, bác sĩ, nhà báo, giáo viên, doanh nhân, công an, bộ đội, công nhân, nông dân, viên chức, công chức... và cả những người hành nghề tự do. Trong số họ, khá nhiều tác giả sở hữu một hoặc nhiều giải thưởng văn chương khác nhau. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng có tác giả đã xuất bản bốn, năm tiểu thuyết, tập truyện ngắn hay vài tập thơ. Một số đại biểu đến từ những gia đình có truyền thống văn chương, có bố mẹ hoặc ông bà là nhà văn. Địa phương có đại biểu đông nhất là Hà Nội (27 đại biểu) và TPHCM (22 đại biểu).

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội NVVN cho biết qua hội nghị này, Hội nhà văn mong muốn được lắng nghe tiếng nói của những người viết trẻ. Mong muốn nghe tiếng nói trung thực của họ, nhằm được lắng nghe để hiểu và tiếp cận gần hơn với sự thật…

Tại hội nghị cũng tổ chức hội thảo thơ và văn xuôi. Hội thảo tập trung bàn về thái độ và trách nhiệm lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, với xã hội và trả lời câu hỏi "Vì sao chúng ta viết".

Nhân dịp này, Hội NVVN xuất bản 2 tập sách: Mắt lửa (tập truyện ngắn, nhiều tác giả), tuyển chọn của 55 tác giả; và Mạch rồng (tập thơ và tiểu luận phê bình, nhiều tác giả), tuyển chọn của 59 tác giả; các tác giả đều là đại biểu chính thức của Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc do nhà xuất bản Hội Nhà văn Ấn hành. Mỗi cuốn sách dày hơn 500 trang, in đẹp, cho thấy phác thảo chân dung văn học kèm lý lịch văn học của đa số các cây bút trẻ sung sức trên văn đàn hiện nay.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo