Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

[Video] Xuất khẩu bằng đường biển – Hướng mở để thanh long sang Trung Quốc

(Thanhuytphcm.vn) - Hàng loạt các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai vừa thông báo tạm dừng nhận xe chở trái cây tươi qua cửa khẩu để sang Trung Quốc. Trong khi đó, thanh long lại đang vào vụ thu hoạch với tổng sản lượng trong tháng 1 là 106.800 tấn. Xuất khẩu đường biển qua cảng TPHCM đang là hướng mở để doanh nghiệp vừa giải phóng thanh long chính vụ, vừa là hướng đi bền vững của mặt hàng nông sản.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chính của trái thanh long Việt Nam chiếm hơn 80% sản lượng. Năm 2021, hơn 30% thanh long tương đương 520.000 tấn đã được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường biển qua cảng TPHCM. Cục Hàng hải cho biết, thống kê từ các cảng vụ, trong tháng 11/2021 có khoảng 1.400 container lạnh vận chuyển từ TPHCM sang Trung Quốc. Đến tháng 12/2021, số liệu tăng đột biến, lên 4.100 container. Trong quý 1/2022, tại các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang đang có nhu cầu xuất khẩu khoảng 100.000 tấn thanh long qua đường biển.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, những ngày gần đây, doanh nghiệp xuất khẩu bằng đường biển đã tăng gấp 3 so với cùng kỳ. Thanh long lại đang vào mùa thu hoạch nên doanh nghiệp cần khoảng 5.000 vỏ container để xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải đã bắt đầu triển khai việc thiết lập tổ liên lạc để hỗ trợ chuyển đổi luồng vận tải nông sản từ đường bộ sang đường biển.


Thực hiện: Gia Hân - Trung Hiếu


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo