Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

[Video] Doanh nghiệp TPHCM tìm đường xuất khẩu vào Châu Âu

(Thanhuytphcm.vn) - Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đã có xu hướng tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa. Xuất khẩu sang Châu Âu đang là một trong các lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bởi đây là thị trường tiềm năng.

Năm 2021, thương mại hai chiều Việt Nam - EU đạt 63,6 tỷ USD, tăng trưởng 14,8%, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 45,8 tỷ USD, tăng 14,2%. Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng 4 tháng đầu năm 2022, hàng hóa của Việt Nam vào thị trường này ước đạt 15,5 tỷ USD, tăng 19,9%. Nông sản, gỗ và sản phẩm gỗ, may mặc đang có lợi thế tại các nước EU. Năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU được nhận định sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2021 do các doanh nghiệp Việt Nam đang được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực. Theo đó, đã có 6.115 lô hàng được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng này. 

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có nhiều hạn chế khi kết hợp đồng tại các nước Châu Âu. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu rõ đối tác, thị trường xuất khẩu thì cần hợp tác các chuyên gia thông hiểu luật thương mại quốc tế soạn thảo các hợp đồng và phương thức thanh toán phù hợp.

Thực hiện: Gia Hân - Trung Hiếu

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo